Trang chủ » Đời sống » Sự kiện hàng ngày
Thứ hai, 29/05/2017 15:05 (GMT 7)

Vụ tài xế kêu CSGT TP Vinh phạt oan: Công an đã thắng kiện

Sau 5 ngày nghỉ nghị án, tòa xác định việc CSGT thành phố Vinh, Nghệ An xử phạt tài xế xe tải với lỗi vi phạm luật giao thông là có căn cứ. Tòa đã bác đơn kiện của tài xế này.

Sau 5 ngày nghỉ nghị án, tòa xác định việc CSGT thành phố Vinh, Nghệ An xử phạt tài xế xe tải với lỗi vi phạm luật giao thông là có căn cứ. Tòa đã bác đơn kiện của tài xế này.

Vụ tài xế kêu CSGT TP Vinh phạt oan: Công an đã thắng kiện 1

Tấm biển báo giao thông gây tranh cãi khiến nhà xe và CSGT cùng nhau ra tòa. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo thông tin trên VnExpress, Tuổi trẻ, sau 5 ngày nghỉ nghị án, sáng nay 29/5, TAND TP. Vinh (Nghệ An) tiếp tục phiên toà dân sự tài xế Phan Đình Anh kiện yêu cầu huỷ bỏ quyết định xử phạt hành chính của Công an TP. Vinh.

Vụ tài xế kêu CSGT TP Vinh phạt oan: Công an đã thắng kiện 2

Nguyên đơn và bị đơn tại phiên xét xử sáng nay. Ảnh: N.T

Tại phiên toà, HĐXX đã đưa quan điểm về việc Cảnh sát giao thông Công an TP. Vinh ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Phan Đình Anh vì đi vào đường cấm đầu đường Lê Lợi - nơi có đặt biển cấm 106B là có căn cứ và đúng theo quy định pháp luật.

Thẩm phán Trần Thị Mỹ Hải đọc bản án xác định: Sáng 8/3/2016 lái xe Phan Đình Anh điều khiển xe tải nặng 3,4 tấn, khối lượng hàng hoá được phép chuyên chở là 3,9 tấn, đi vào tuyến đường cắm biển cấm xe từ 4 tấn trở lên. Việc tài xế Anh bị CSGT TP Vinh phạt là đúng, dù thời điểm đó xe không chở hàng.

Thẩm phán cho rằng trọng lượng xe áp dụng theo biển báo loại 106b này cần được hiểu là "trọng lượng xe cộng khối lượng hàng được phép chở theo thiết kế". Điều này phù hợp với thực tiễn quản lý giao thông trên địa bàn TP. Vinh.

Còn nếu hiểu là "trọng lượng xe cộng với số lượng hàng thực tế chuyên chở", thành phố phải đặt rất nhiều các trạm cân để xác định chính xác. Việc này là "không khả thi và không thể thực hiện được".

Theo bản án, Quy chuẩn 41/2016 đang có hiệu lực cũng xác định biển báo 106b có ý nghĩa tính cả khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở theo Giấy chứng nhận kiểm định, dù thời điểm đó xe có chở hàng hay không.

Với các căn cứ trên, tòa xác định việc cảnh sát giao thông thành phố Vinh xử phạt tài xế Anh với lỗi vi phạm luật giao thông là có căn cứ. Tòa bác đơn kiện của tài xế này.

Tòa cũng không chấp nhận việc chủ xe yêu cầu Công an thành phố Vinh bồi thường 42 triệu đồng do tạm giữ phương tiện trong 9 ngày.

Trong phần tranh luận trước đó, Thượng tá Hoàng Duy Hà - người được Trưởng Công an TP. Vinh ủy quyền tham gia phiên tòa cho biết ngoài trọng lượng thân xe của anh Anh là 3,4 tấn thì phải cộng cả trọng lượng hàng hóa được phép chuyên chở ghi trong giấy kiểm định của xe là 3,9 tấn, nên tổng trọng lượng xe thời điểm đó được tính là 7,3 tấn, vượt 3,3 tấn so với tải trọng đường Lê Lợi (chỉ 4 tấn).

“Dù trên xe tải anh Anh có chở hàng hay không thì khi xe có tổng trọng lượng vượt quá 4 tấn đi vào đường có cắm biển cấm trên là phạm luật nên chúng tôi ra quyết định xử phạt là chính xác”, ông Hà nói.

Phản bác lại ý kiến ông Hà, luật sư Vũ Văn Đồng - người bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn cho rằng việc Công an TP Vinh xử phạt căn cứ theo quyết định số 10 của UBND tỉnh Nghệ An là mâu thuẫn với Quy chuẩn quốc gia về biển báo đường bộ (Quy chuẩn 41/2012) của Bộ Giao thông vận tải.

Theo luật sư, biển cấm đặt trên đường Lê Lợi, nơi tài xế Anh bị xử phạt là cấm xe tải có trọng lượng xe cộng hàng trên 4 tấn. Tức là trọng lượng xe và trọng lượng hàng đang chở. Tuy nhiên, lúc này xe tải của tài xế Anh có trọng lượng 3,4 tấn và trên xe không chở hàng nên luật sư cho rằng xe của tài xế Anh đi vào đường có đặt biển cấm này là không sai.

Sau khi bị tuyên thua kiện, bà Trương Thị Minh cho biết sẽ kháng cáo tiếp tục đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại vụ án này.

Đức Hòa (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Đức Hòa
Nguồn: Tinnhanhonline.com.vn
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục