Tin mới

Vụ tàu cá Quảng Ngãi bị Trung Quốc tấn công qua lời kể của ngư dân

Thứ ba, 13/10/2015, 20:48 (GMT+7)

Trong khi đang hoạt động hợp pháp tại vùng biển Hoàng Sa, tàu cá Quảng Ngãi đã bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp tài sản.

Trong khi đang hoạt động hợp pháp tại vùng biển Hoàng Sa, tàu cá Quảng Ngãi đã bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp tài sản.

Sáng ngày 13/10, 6/10 ngư dân trên tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90352TS, do ông Đặng Dũng (SN 1975, trú thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) bị tàu nước ngoài tấn công, cướp tài sản đã được đưa về cảng Tịnh Kỳ an toàn.

Theo tin tức trên báo Dân Việt, thuyền trưởng Dũng cho hay, vào ngày 23/9 tàu cá QNg 90352TS cùng 10 ngư dân trong đó có ông xuất bến ra vùng biển Hoàng Sa để đánh bắt.

Sau 6 ngày lao động cận lực, đến sáng ngày 29/9, tàu cá QNg 90352 TS neo đậu nghỉ ngơi tại đảo Lưỡi Liềm- Hoàng Sa. Tuy nhiên đến 7 giờ cùng ngày, một tàu sắt mang dòng chữ nước ngoài, sơn màu trắng nghi tàu Trung Quốc chạy đến áp sát và đâm vào phía sau, mạn phải của tàu, khiến thân tàu cá bị bể và rạn nứt nặng.

Vụ tàu cá Quảng Ngãi bị Trung Quốc tấn công qua lời kể của ngư dân. Ảnh báo Thanh Niên

Chưa dừng tại đó, một nhóm gồm 5 người từ tàu nước ngoài  này đã mang dao, dùi cui điện nhảy sang tàu khống chế ngư dân. 10 ngư dân bị dồn về phía mũi tàu, tay để sau gáy và cúi đầu xuống.

Sau hơn 1 giờ khống chế, nhóm ngư dân đã lấy đi khoảng 2,5 tấn hải sản của ngư dân và nhiều thiết bị máy dò, định vị rồi bỏ đi.

Trao đổi trên báo Thanh Niên, thuyền trưởng Dũng cho hay, trong nhóm  người bước xuống từ tàu lạ, có 1 người mặc áo trắng, quần xanh đen và 4 người mặc đồng phục màu xanh đen, trên vai có phù hiệu. Nhóm người này rất hung dữ, khi thuyền trưởng Dũng ngó nghiêng một chút cũng bị họ đánh ngay.

Sau hơn 1 giờ lên tàu ngư dân Quảng Ngãi, lực luợng Trung Quốc đã cướp đi hơn 2 tấn hải sản, 2 máy dò, 2 máy định vị, 1 bộ đàm, 9 bành dây lặn cùng nhiều phương tiện hành nghề khác rồi bỏ đi.

Các ngư dân trên tàu QNg 90352 đã vừa khắc phục vị trí hư hỏng trên thân tàu, vừa cho tàu chạy về hướng đảo Đá Lồi- Hoàng Sa. Tuy nhiên, đến khuya ngày 29/9, tàu cá của ngư dân bị chìm gần hết. May mắn, một tàu cá ở khu vực nhận được tín hiệu cấp cứu đã đến ứng cứu các ngư dân và đưa lên bờ.

Trao đổi trên báo chí, thuyền trưởng Dũng cho hay, thiệt hại ban đầu của tàu cá khoảng 2,3 tỷ đồng.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news