Tin mới

Vụ tẩy trắng mực bằng oxy già: Phát hiện hoá chất tại cơ sở bán mực

Thứ bảy, 07/02/2015, 15:39 (GMT+7)

Cục An toàn thực phẩm cho biết, hiện chưa phát hiện hành vi dùng oxy già để tẩy trắng mực dù đã phát hiện hóa chất trên tại một số cơ sở bán mực.Ngày 6/2, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế cho biết, Cục đã kiểm tra thông tin về việc một số cơ sở dùng oxy già để tẩy trắng mực và tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội.x 

Theo đó, tại quận Ba Đình, Đoàn kiểm tra phát hiện 2 can Hydrogen peroxide (còn gọi là oxy già) đang dùng dở tại 2 quầy kinh doanh của bà Lý Thị Thanh, Đàm Thị Lý và đã lấy mẫu kiểm nghiệm.

Tại huyện Hoài Đức, đoàn kiểm tra cơ sở kinh doanh hải sản do ông Nguyễn Văn Tứ làm chủ (thôn An Thọ, xã An Khánh, huyện Hoài Đức) và đã xử phạt 20.500.000 đồng vì các vi phạm: không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP và giấy khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

Cục ATTP cho biết, hiện chưa phát hiện hành vi dùng oxy già để tẩy trắng mực dù đã phát hiện hóa chất trên tại một số cơ sở bán mực.

 

Ngày 6.2, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, sau khi báo Lao Động & đời sống (ấn phẩm của Báo Lao Động) có bài viết phản ánh tình trạng một số cơ sở dùng ôxy già để tẩy trắng mực rồi đem đi tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội, cục đã yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh tập trung tại các địa điểm chợ đầu mối Long Biên, Q.Ba Đình; thôn An Thọ, xã An Khánh, huyện Hoài Đức; phố Bồ Đề, Q.Long Biên....

Tại Q.Ba Đình, đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra tại chợ đầu mối Long Biên, phát hiện 2 can hydrogen peroxide (còn gọi là ôxy già, hóa chất dùng trong công nghiệp) đang dùng dở tại 2 quầy kinh doanh của bà Lý Thị Thanh, Đàm Thị Lý và đã lấy mẫu kiểm nghiệm. Tại huyện Hoài Đức, đã kiểm tra cơ sở kinh doanh hải sản do ông Nguyễn Văn Tứ làm chủ, địa chỉ tại thôn An Thọ (xã An Khánh) như trong báo nêu. 

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở có 3 công nhân đang sơ chế mực; cơ sở xuất trình được hóa đơn tài chính, giấy chứng nhận kiểm dịch và VSATTP thủy sản, sản phẩm nhập khẩu do cơ quan thú y vùng II cấp. Tổ công tác đã lập biên bản và xử phạt tổng cộng 20.500.000 đồng đối với cơ sở về các hành vi vi phạm: Không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và giấy khám sức khỏe định kỳ theo quy định. csư/3

Đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu các cơ sở cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm và đề nghị các cơ quan chức năng địa phương báo cáo UBND để tăng cường biện pháp quản lý, giám sát về đảm bảo VSATTP tại các địa điểm nói trên, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý hành vi kinh doanh, tiêu thụ mực bẩn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news