Tin mới

Vụ thả rắn vào khu dân cư: Dân hoang mang vì sợ rắn cắn

Thứ năm, 25/12/2014, 08:54 (GMT+7)

Sau thông tin 3 bao rắn bị 3 kẻ lạ mặt thả ra tại khu vực xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất (ngay QL 1A giáp cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây) thì nhiều người dân tỏ vẻ bất an, lo lắng.

Sau thông tin 3 bao rắn bị 3 kẻ lạ mặt thả ra tại khu vực xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất (ngay QL 1A giáp cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây) thì nhiều người dân tỏ vẻ bất an, lo lắng.

Ngày 22/12, công an tỉnh Đồng Nai cho biết hiện đang tiến hành điều tra, xác minh làm rõ động cơ, mục đích các đối tượng thả 3 bao rắn xuống khu vực xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Đồng thời sáng cùng ngày, các lực lượng chức năng phối hợp tiến hành tiêu hủy hơn 3kg rắn đã thu được trước đó.

Rắn bắt được là rắn không độc

Một cán bộ xã Xuân Thạnh cho biết khi nhận được tin báo của người dân, UBND xã Xuân Thạnh đã điều hết lực lượng phối hợp với các lực lượng chức năng khác và người dân cùng tiến hành truy bắt rắn.

Tuy nhiên, do lúc đó trời gần tối nên mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. Phía xã cũng cho biết những con rắn bắt được chủ yếu là những rắn nước, rắn bông súng, không nguy hiểm lắm.

Sau khi sự việc xảy ra người dân cũng tỏ ra hoang mang lo lắng. Do vậy, UBND xã đã tuyên truyền nói rõ cho bà con hiểu đây là những con rắn không độc để người dân yên tâm trước sự xôn xao, thổi phồng thông tin trong dư luận.

 

 

Một người dân bắt được một con rắn to.

Cuối chiều 22/12, trao đổi với phóng viên, thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh văn phòng công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan công an đang khẩn trương xác minh biển số chiếc xe, truy bắt những kẻ lạ mặt đã thả rắn. Đồng thời điều tra làm rõ, động cơ mục đích của những đối tượng đã thả rắn trên.

Cũng theo thượng tá Đạt có ít nhất ba người đi xe ô tô mang rắn đến khu vực xã Xuân Thạnh thả. Sau khi bị phát hiện, người dân đã cùng với các cơ quan chức năng đã bắt và đập chết số lượng hơn 3kg. “Hầu hết đây là loại rắn nước, không chứa nọc độc”, thượng tá Đạt khẳng định.

 

 

Nhiều người dân hiếu kỳ đứng xem bắt rắn ngày 20/12.

Liên quan đến vụ việc trên, sáng 22/12, Hội đồng tiêu hủy huyện Thống Nhất gồm: Công an huyện, VKSND, Trạm thú y và đại diện chính quyền xã Xuân Thạnh đã tiến hành tiêu hủy hơn số lượng rắn các loại mà lực lượng chức năng và người dân đã bắt và đập chết vào chiều ngày 20/12. Hiện Chi cục kiểm lâm tỉnh Đồng Nai cũng đang tiến hành kiểm tra xác minh xem những loại rắn được thả là những loại rắn gì, có nguy hiểm với người và gây hại đối với môi trường hay không.

Dân bất an lo lắng

Mặc dù các cơ quan chức năng khẳng định toàn bộ rắn được thả chủ yếu là rắn nước, không có nọc độc và đã được bắt hết. Tuy nhiên, do câu chuyện được thổi phồng lên từ người này qua người khác nên nhiều người dân vẫn tỏ ra rất lo lắng, mất ăn, mất ngủ.

 

 

Khu vực được thả rắn toàn là bụi rậm.

Bà Nguyễn Thị Mai ngụ xã Suối Tre, thị xã Long Khánh làm rẫy mì ngay khu vực rắn bị thả xuống tỏ vẻ lo lắng: “Sau khi vụ việc ba bao rắn bị thả ra khu vực lô cao su cạnh quốc lộ 1A thì tôi rất hoang mang lo lắng. Ngày xưa đi làm chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện rắn rít gì cả, cứ thong thả làm. Nhưng từ hôm qua và hôm nay, tôi vẫn đi làm nhưng cuốc được vài nhát đất, nhặt được vài bụi cỏ lại phải cố gắng nhìn xuống chân và xung quanh xem có rắn không rồi mới dám làm tiếp. Rắn thì ai chả sợ, cứ nghĩ đến là thấy sợ lắm. Nơi chúng tôi làm toàn cao su, cỏ, mì,… nếu nó còn sót lại, nó rúc vào cỏ rồi mình không để ý nó bò ra cắn thì nguy”.

 

 

Những người dân làm rẫy hoang mang vì sợ rắn cắn.

Anh Lê Văn Long, công nhân cao su thở dài: “Tôi thường đi làm từ 22 giờ hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau thì nghỉ ngơi tới 8 giờ sáng cùng ngày lại tiếp tục làm. Trước đây, sau khi xong việc lúc 3 giờ sáng, tôi thường mang theo võng mắc trong lô cao su để ngủ đến sáng làm việc tiếp. Nhưng khi biết tin có hàng trăm con rắn bị thả ra lô cao su chỗ tôi thường cạo mủ, nghe đâu mới bắt được có ít, chắc nó bò hết vào lô rồi cũng nên. Vì thế cứ cạo xong tôi phải về nhà ngủ, sáng ra mới quay lại làm tiếp nên vất vả hơn nhiều”. 

Theo Nguyễn Nhâm/ Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news