Tin mới

Vụ thai nhi tử vong: Có cuộc điện thoại mặc cả bồi thường

Thứ bảy, 02/08/2014, 19:18 (GMT+7)

Một người phụ nữ nhận là bác sĩ của bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương gọi điện thoại cho người thân sản phụ mặc cả bồi thường 20 triệu đồng với điều kiện rút đơn khiếu nại.

Một người phụ nữ nhận là bác sĩ của bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương gọi điện thoại cho người thân sản phụ mặc cả bồi thường 20 triệu đồng với điều kiện rút đơn khiếu nại.

 

Ngày 1/8, sau khi Trung tâm Giám định Pháp y, TP.HCM tiến hành giải phẫu tử thi, gia đình sản phụ Phan Thị Hà đã đưa thi thể bé trai xấu số đi hỏa táng. Đang trong lúc tang gia bối rối thì điện thoại Hà (lúc này em của chị giữ máy) bất ngờ nhận cuộc gọi từ số máy 0937.351…..

Giọng nữ gọi đến không xưng đích danh nhưng thừa nhận bản thân là bác sĩ có tham gia ca trực xảy ra tử vong của con chị Hà.

Trong file ghi âm được gia đình chị Hà cung cấp, người gọi điện mặc cả: “Bây giờ thằng bé cũng đã mất rồi, chị hy vọng vợ chồng em sáng suốt để đưa ra quyết định có lợi nhất cho mình. Em có kiện, mai mốt cũng chẳng giải quyết được việc gì đâu. Đừng làm lớn chuyện nữa, rút đơn kiện về đi, bác sĩ tụi chị sẽ bồi thường cho vợ chồng em 20 triệu đồng”.

Nghe thấy vậy, em chị Hà nói lại: “Chị nghĩ 20 triệu của chị có thể mua được sinh mạng con tôi hay sao?” - người phụ nữ lại đáp: “Em cứ bàn bạc với chồng đi, khi nào quyết định báo chị hay. Chị không được quyền chỉ định mổ, em có kiện thì đi mà kiện ông Tân ấy, chị chỉ đường cho mà đi…”.

Ngay sau khi nghi lại cuộc nói chuyện này, phóng viên đã chuyển phần ghi âm này đến bác sĩ Văn Quang Tân (Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương).

Sau khi nghe lại cuộc mặc cả của người nhận là bác sĩ và người nhà bệnh nhân, bác sĩ Tân và Trưởng khoa sản cho biết, họ không thể nhận ra giọng nói. Tuy nhiên, Giám đốc bệnh viện hứa sẽ tìm ra người gọi điện để tìm hiểu động cơ, mục đích.

Hai vợ chồng anh Tiến đau đơn vì mất đứa con.

Tiếp xúc với phóng viên, anh Tiến (chồng sản phụ Hà) cho biết, dù khó khăn về kinh tế nhưng trong suốt hơn 9 tháng, anh đều đưa vợ đi khám thai định kỳ, mọi chỉ số sức khỏe của hai mẹ con đều trong giới hạn bình thường.

"Hơn một tuần trước ngày dự sinh, mẹ vợ tôi già yếu nhưng vẫn lặn lội từ Hà Tĩnh để để phụ con, chăm cháu. Vậy mà...", anh Tiến nghẹn ngào.  

Người cha của đứa trẻ xấu số này khẳng định rằng, xảy ra vụ việc là do sự tắc trách, thờ ơ của các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bình Dương.

Trước đó, theo anh Tiến, ngày 28/7, vợ anh có biểu hiện chuyển dạ nên được gia đình chuyển đến bệnh viện Thuận An. Tại đây, qua thăm khám bác sĩ cho biết “thai nhi lớn, ca sinh khó cần phải mổ nên chuyển lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để được can thiệp sẽ tốt hơn”.

Khoảng 12h30 phút cùng ngày, sản phụ Hà nhập viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Khi này sản phụ đã vỡ ối, sợ ảnh hưởng đến thai nhi nên gia đình đề nghị bác sĩ cho mổ sớm. Gần một ngày nhập viện sản phụ có biểu hiện đuối sức, gia đình đã báo cho các bác sĩ. Lúc này chị Hà được chuyển thẳng đến phòng mổ.

Một giờ sau, anh Tiến được bác sĩ đề nghị vào nhìn con vì cháu đang rất nguy kịch. "Nghe xong tôi bủn rủn chân tay chạy vào thì thấy con tím tái đang thở ôxy nhưng lúc này thằng bé đã tử vong", anh Tiến bức xúc bởi sau khi bị vỡ ối, thời gian chờ đợi đến lúc mổ đã kéo dài tới 21 giờ đồng hồ.

Giám đốc bệnh viện đa khoa Bình Dương cho biết:"Nếu mổ sớm thì sẽ không có sự việc đáng tiếc xảy ra".

Bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương thì cho biết, sản phụ Phạm Thị Hà nhập viện trong tình trạng vỡ ối sớm, chuyển dạ. Trong suốt quá trình theo dõi sản phụ và thai nhi đều bình thường nên để chờ sinh.

Tuy nhiên sau 21 giờ đồng hồ, qua kiểm tra thăm khám bác sĩ phát hiện tim thai suy nên hồi sức thai nhi rồi tiến hành mổ. Khi đứa trẻ được đưa ra ngoài thì do tím tái, nước ối màu xanh, không khóc. Các bác sĩ đã hồi sức nhưng không cứu được đứa trẻ.

“Trong trường hợp này nếu như sản phụ được tiến hành mổ sớm thì chắc không xảy ra sự việc đáng tiếc. Tuy nhiên mọi quyết định của bác sĩ đều có lợi cho bệnh nhân. Tình trạng tim thai suy có thể là do nội tại của cháu bé; tình trạng của người mẹ hoặc môi trường”, bác sĩ Tân cho biết.

Liên quan tới vụ việc, bà Lưu Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn gửi đến Sở Y tế tỉnh Bình Dương yêu cầu báo cáo trường hợp trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện Đa khoa tỉnh. Để có cơ sở báo cáo lãnh đạo Bộ, công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Dương khẩn trương xác minh. Kết quả giải quyết báo cáo về Bộ Y tế (Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em) trước ngày 7/8/2014.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news