Tin mới

Vụ thịt lợn 'bẩn' ở Bắc Ninh: Hơn 1.500 trẻ khám sán lợn, 151 ca nhiễm bệnh

Chủ nhật, 17/03/2019, 21:40 (GMT+7)

Tính đến cuối ngày 17/3, hơn 1.500 trẻ từ 1-10 tuổi ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh được khám, làm xét nghiệm sán lợn ở bệnh viện của Hà Nội. Kết quả ghi nhận 151 bé dương tính.

Mặc dù hôm nay là cuối tuần, thời tiết có phần không thuận lợi, nhưng nhiều phụ huynh từ Bắc Ninh tiếp tục đưa con tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương ở Hà Nội khám, xét nghiệm sán lợn.

Theo ghi nhận của PV Tri thức trực tuyếnchiều tối 17/3, bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, cho hay trong 2 ngày 15 và 16/3, BV đã khám, làm xét nghiệm cho 692 trẻ đến từ huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.

Hôm nay, số trẻ đến khám đã giảm, với 231 cháu. Kết quả cho thấy 27 cháu dương tính với sán lợn.

Như vậy, trong 2 ngày cuối tuần, viện này có 75 trường hợp dương tính với sán lợn. Tính cả 2 ngày trước đó, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương ghi nhận 107 trường hợp dương tính với sán lợn.

Hàng nghìn phụ huynh ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, lo lắng khi đưa con đến các bệnh viện ở Hà Nội để xét nghiệm sán lợn.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, khoảng 200 cháu bé đến từ huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, cũng được khám trong Chủ nhật.

Cuối ngày, đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết tỷ lệ dương tính với sán lợn trong tổng số xét nghiệm trung bình từ 10%-15%, tuỳ thuộc các xã khác nhau. Bệnh viện sẽ chạy tiếp nhóm giun sán thứ ba để đánh giá khả năng dương tính chéo giữa các loại ký sinh trùng trước khi đưa ra kết quả chính xác cuối cùng.

Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng số ca dương tính như vậy không phải cao và đặc biệt. Vị này cũng khẳng định nhiễm sán lợn không phải bệnh cấp tính, nguy hiểm và hoàn toàn có thể trị dứt điểm nên người dân không cần quá hoang mang.

Trước đó, từ ngày 12 đến 14/3, 2 bệnh viện trên cũng trả kết quả cho 5 trường hợp trẻ em tại xã Thanh Khương dương tính với sán lợn.

Như vậy, đến nay, hơn 1.500 trẻ từ 1-10 tuổi tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh về Hà Nội và khám, làm xét nghiệm sán lợn tại hai bệnh viện kể trên. Kết quả cho thấy 151 cháu bé dương tính với sán lợn (ngày 16/3 ghi nhận 81 ca).

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch, trên VTC News dẫn lời Giám đốc Sở y tế Bắc Ninh, bà Tô Mai Hoa cho biết, tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm và hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành.

Ngành y tế Bắc Ninh sẽ xét nghiệm sán lợn tại chỗ cho các trẻ ở một số trường mầm non nghi nhiễm sán (các trường có thực phẩm do công ty Hương Thành cung cấp). Sau đó toàn bộ mẫu máu này sẽ được đưa ra viện đầu ngành để làm xét nghiệm.

Với thông tin này, phụ huynh Bắc Ninh sẽ không phải vất vả đưa con ra Hà Nội để xét nghiệm sán lợn.

Cũng trong sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến cũng có buổi làm việc cụ thể với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương. Tại buổi làm việc, BS Nguyễn Quang Thiều cho biết, bệnh viện sẵn sàng phối hợp tỉnh Bắc Ninh để tiến hành xét nghiệm. Trước mắt là lấy mẫu xét nghiệm về viện làm để người dân không phải tốn kém lên Hà Nội khám.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news