Tin mới

Vụ thu 350.000 đồng của mẹ liệt sỹ làm bảng ghi danh: Bộ LĐ-TB&XH nói gì?

Thứ bảy, 23/04/2016, 13:44 (GMT+7)

"Việc chụp ảnh làm bảng ghi danh rồi thu tiền của Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sỹ... tại các địa phương hoàn toàn không phải là chủ trương của Cục Người có công" - ông Hoàng Công Thái khẳng định.

"Việc chụp ảnh làm bảng ghi danh rồi thu tiền của Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sỹ... tại các địa phương hoàn toàn không phải là chủ trương của Cục Người có công" - ông Hoàng Công Thái khẳng định.

Vừa qua, báo Tuổi trẻ đưa thông tin, một số người có công với cách mạng thuộc thị trấn Hiệp Hòa (Đức Hòa, Long An) bị phản ánh tình trạng họ bị buộc làm bảng "mãi mãi ghi danh" và phải trả tiền.

Cụ thể, người có công trên địa bàn nhận được thư mời đến này trưởng khu phố để chụp ảnh làm sổ ghi công. Chụp xong, những người chụp ảnh nói phải nộp tiền để làm bằng treo trong nhà, mức giá 250 ngàn đồng cho một bằng cỡ nhỏ và 350 ngàn đồng cho một tấm cỡ lớn. 

Tấm bảng mà những người có công tại thị trấn Hiệp Hòa nhận được tương tự như một bằng khen nhưng không có bất kỳ thông tin nào về đơn vị cấp, ngày tháng cấp. Phía trên bảng có ghi dòng chữ: "Mãi mãi ghi danh người có công với cách mạng", ở giữa ghi: "Người có công với cách mạng là vốn quý của đất nước, là tấm gương sáng cho cộng đồng và xã hội. Phía dưới điền tên người có công và địa chỉ. 

Người có công chụp ảnh làm bảng "Mãi mãi ghi danh" phải nộp số tiền từ 250 đến 350 ngàn đồng. Ảnh: Tuổi trẻ

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Hoàng Công Thái - Cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) khẳng định, đây không phải là chủ trương từ Cục. Trong trường hợp này, một số người đã lợi dụng việc lập các sổ truyền thống ghi danh tại các địa phương để trục lợi.

Ông Thái cho biết, trước đây, một công ty ảnh màu kỹ thuật số tại địa bàn Hải Dương đã tới làm việc với Cục Người có công về việc biên soạn, in ấn và phát hành cuốn sách ghi danh Mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng. Việc chụp ảnh và làm sổ ghi danh này do phía công ty ảnh tự nguyện chịu toàn bộ chi phí và thực hiện thí điểm tại 3 địa phương. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc biên soạn cuốn sách trên, Cục nhận được phản ánh về việc công ty ảnh đã không thực hiện đúng như quy trình cam kết mà tự ý thực hiện một số nội dung không đúng, trong đó có việc đề nghị các địa phương hỗ trợ kinh phí thực hiện cuốn sách. Ngay sau đó, Cục đã ra văn bản đề nghị Sở Lao động Thương binh Xã hội các tỉnh thành cân nhắc và quyết định về việc có phối hợp với công ty ảnh màu trên thực hiện biên soạn, phát hành sách ghi danh người có công hay không. Trong văn bản, Cục cũng đã nêu rõ, trường hợp nếu các địa phương tiếp tục phối hợp với công ty ảnh màu trên làm sách thì kinh phí do phía công ty chịu trách nhiệm hoàn toàn.

"Trong quá trình thực hiện biên soạn sách ghi danh người có công, xuất hiện nội dung "biến tướng" không có trong chủ trương, Cục đã có công văn gửi các tỉnh lưu ý chấn chỉnh hiện tượng trên. Còn nếu phát hiện tình trạng trên vẫn tiếp diễn, những người bị yêu cầu nộp tiền chụp ảnh làm bảng ghi danh có thể báo cáo với chính quyền sở tại để được giải quyết" - ông Thái lưu ý.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news