Tin mới

Vụ thuốc ung thư giả chấn động TQ: Có loại giá 700 triệu, lừa khắp 30 tỉnh mới bị lật tẩy

Thứ tư, 18/04/2018, 15:52 (GMT+7)

Trong khi Việt Nam đang ồn ào về vụ thuốc ung thư giả làm từ bột than, chúng tôi liên tưởng đến Trung Quốc cũng từng có vụ án chấn động về thuốc phòng ung thư giả gây phẫn nộ.

Trong khi Việt Nam đang ồn ào về vụ thuốc ung thư giả làm từ bột than, chúng tôi liên tưởng đến Trung Quốc cũng từng có vụ án chấn động về thuốc phòng ung thư giả gây phẫn nộ.

Theo thông tin trên chuyên mục Tài chính, Kênh truyền hình CCTV (Trung Quốc), một vụ sản xuất và tiêu thụ thuốc giả đã gây chấn động Trung Quốc vì giá cả quá đắt và khả năng tiêu thụ rộng khắp 30 tỉnh thành tại Trung Quốc trước khi vụ việc bị phanh phui.

Tòa án nhân dân thành phố Thâm Quyến (TQ) đã tiến hành xét xử vụ án liên quan đến sản xuất và tiêu thụ thuốc giả với quy mô lớn gây bàng hoàng dư luận Trung Quốc. Trong đó, vụ việc nghiêm trọng là do có sự cấu kết của các bác sĩ đứng đằng sau.

Trước khi bị bại lộ, nhóm những người liên quan đã bán cho người tiêu dùng hơn 10 loại thuốc chống ung thư giả khác nhau với tổng số tiền lên tới hàng tỉ nhân dân tệ. 

Theo giám định của các cơ quan có thẩm quyền liên quan, đây hoàn toàn là thuốc phòng ung thư giả, có những loại hầu như không chứa bất kỳ một thành phần hoạt chất nào có khả năng phòng ngừa ung thư.

Vụ thuốc ung thư giả chấn động TQ: Có loại giá 700 triệu, lừa khắp 30 tỉnh mới bị lật tẩy - Ảnh 1.

Tòa án nhân dân thành phố Thâm Quyến (TQ)

Công ty đăng ký nhãn hiệu rồi lôi kéo bác sĩ làm

Thẩm phán Tòa án Nhân dân Thẩm Quyến đã có kết luận về trường hợp sản xuất và bán . Tòa án tiết lộ rằng, trong suốt khoảng thời gian từ tháng 9/2014 đến tháng 3/2016, 2 bị cáo là Jiwei Wei và Chen Zhonghua, cùng với những người khác, đã mở ra nhiều công ty đăng ký hoạt động tại Hồng Kông, Thâm Quyến, mua thuốc lậu từ bên ngoài.

Tất cả các loại thuốc nhập khẩu đó đều không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, mà được nhập lậu, sau đó họ bán thuốc này cho các bệnh nhân.

Không những thế, họ còn thông qua trang web chính thức của công ty để công bố và bán thuốc này cho người bệnh tại các bệnh viện khác nhau thông qua bác sĩ, trải rộng trong khoảng 30 tỉnh thành địa phương tại Trung Quốc.

Ngoài ra, băng nhóm này còn tự sản xuất và bán thuốc giả mà chúng gọi là thuốc chống ung thư cho các bệnh nhân.

Ông Triệu Cương Dịch, giám đốc Cục giám sát dược phẩm tại Phòng Thẩm định Thành phố Thâm Quyến cho biết, đây chủ yếu là một số loại thuốc phòng ngừa ung thư, bao gồm một số loại thuốc dành cho bệnh bạch cầu và một số loại thuốc chống AIDS.

Vụ thuốc ung thư giả chấn động TQ: Có loại giá 700 triệu, lừa khắp 30 tỉnh mới bị lật tẩy - Ảnh 2.

Hình ảnh của những viên thuốc phòng chống ung thư giả

Có những loại thuốc có giá đến 210.000 NDT (hơn 700 triệu đồng)

Vào ngày 5/3/2016, sau khi nhận được báo cáo, Cục Thanh tra Thị trường Thâm Quyến đã bắt giữ băng nhóm này dựa trên cơ sở cáo buộc bán thuốc giả. Theo điều tra được biết, các loại thuốc mà nhóm này bán có mức giá giao động từ mấy trăm nhân dân tệ cho đến hàng trăm nghìn nhân dân tệ.

Có một số loại thuốc có giá lên tới 210.000 nhân dân tệ. Hơn nữa, bệnh nhân mua những loại thuốc giá cao này đa số đều không mang lại hiệu quả điều trị bệnh sau khi sử dụng.

Phó Chủ tịch Châu Chính Mao, Tòa án Nhân dân Thâm Quyến cho biết, theo hồ sơ bán hàng tại các điểm trong mạng lưới mà họ kinh doanh đã được thu thập và tịch thu, số lượng thuốc giả đã bán ra là khoảng 5.930.000 nhân dân tệ (tương đương 22 tỉ VNĐ), số tiền xuyên suốt toàn bộ vụ án đã lên tới hơn 10 triệu nhân dân tệ.

Cái giá phải trả cho những kẻ buôn thuốc giả 

Theo ông Zhaogang Yi, cán bộ cơ quan Thanh tra thị trường dược phẩm Thâm Quyến cho biết, trong quá trình đưa loại thuốc này vào thị trường Trung Quốc, thuốc đã hết hiệu lực rồi, về cơ bản không có hiệu quả điều trị thực tế. Đối với người bệnh mà nói, đây là một nguy cơ rất lớn cho sức khỏe.

Theo kết quả giám định sau khi kiểm tra của Trung tâm Thử nghiệm Thuốc và Thực phẩm Trung Quốc, kết quả thử nghiệm của các loại thuốc này đều là các trường hợp không đủ tiêu chuẩn, trong các giấy chứng thực xác nhận rằng thuốc không chứa thành phần hoạt chất liên quan, và hoàn toàn là một loại thuốc giả.

Không những thế, sau khi trải qua quá trình giám định của cục giám định thị trường Thâm Quyến cho thấy, đây là thuốc chống ung thư nhập lậu, bản chất là phải được thông qua sự phê chuẩn của cơ quan thẩm quyền quốc gia mới được nhập khẩu, vì thế, các cá nhân liên quan sẽ phải nhận trừng phạt theo quy định của pháp luật Trung Quốc.

Tòa án cấp sơ thẩm cho biết, bị cáo Ji Weiwei, Chen Zhonghua và 8 người vi phạm các quy định về sản xuất kinh doanh dược phẩm nhà nước, sản xuất và bán thuốc giả, có những tình tiết đặc biệt nghiêm trọng, đã bị kết án từ 3-10 năm tù đối với từng tội danh khác nhau và bị nộp phạt số tiền tương ứng.

Vụ thuốc ung thư giả chấn động TQ: Có loại giá 700 triệu, lừa khắp 30 tỉnh mới bị lật tẩy - Ảnh 3.
 

*Theo Health/Sina, JRJ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news