Tin mới

Trung Quốc giữ tàu cá cùng 6 ngư dân Việt Nam tại cảng Tam Á

Thứ năm, 10/07/2014, 16:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong buổi họp báo quốc tế về tình hình biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết tàu cá cùng 6 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt, hiện bị lưu giữ tại cảng Nam Á, Trung Quốc.

(Tinmoi.vn) Trong buổi họp báo quốc tế về tình hình biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết tàu cá cùng 6 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt, hiện bị lưu giữ tại cảng Nam Á, Trung Quốc.

Theo tin tức, 15h chiều nay (10/7) Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo thường kỳ tại Nhà khách Chính phủ, 12 Ngô Quyền, Hà Nội.

Tại họp báo, ông Lê Hải Bình cho biết, ngay sau khi có thông tin về việc Trung Quốc bắt giữ tàu cá cùng 6 ngư dân Việt Nam khi đang khai thác hải sản tại vùng biển vịnh Bắc Bộ, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán cũng như các cơ quan ngoại giao Việt Nam khác tại Trung Quốc, tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cũng như giải quyết vụ việc.

Tàu cá QNg – 94913 TS được thả về

Theo thông tin mới nhất từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, Việt Nam đã tiến hành thăm lãnh sự và có các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với các ngư dân.

Hiện ngay sức khỏe của các ngư dân hoàn toàn ổn định, 6 ngư dân đang bị lưu giữ tại Cảng Tam Á, thành phố Tam Á, Trung Quốc.

Hiện Tổng lãnh sự quán tại Quảng Châu cũng như các cơ quan đang làm việc chặt chẽ với phía Trung Quốc để xác minh vụ việc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho hay, hiện Bộ Ngoại giao, Cục lãnh sự, các cơ quan đại diện VN tại Trung Quốc đã tích cực làm việc chặt chẽ với cơ quan liên quan của Trung Quốc để làm rõ lý do và vị trí Trung Quốc bắt giữ tàu cá VN.

 

Ngày 3/7 hai tàu cá QNg – 94912 TS và QNg – 94913 TS do ông Võ Đạt (46 tuổi, ngụ thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phố, Quảng Ngãi) làm chủ, đã bị tàu Trung Quốc đuổi bắt khi đang khai thác hải sản ở khu vực vịnh Bắc Bộ.

Tàu Trung Quốc tăng tốc, tiến sát và quần thảo quanh 2 tàu cá Quảng Ngãi. Một lúc sau, tàu Trung Quốc dừng gần tàu QNg 94912-TS rồi thả 2 ca nô máy lao đến tàu cá QNg 94912-TS.

Thành viên tàu Trung Quốc chĩa súng về phía các ngư dân trên tàu cá QNg 94912-TS. Tiếp đó, tàu cá QNg 94912-TS cùng 6 ngư dân bị khống chế chạy về hướng đảo Hải Nam với sự áp tải của tàu quân sự Trung Quốc.

 

Nguyên Thảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news