Tin mới

Vụ tượng 12 con giáp bị chê phản cảm: Yêu cầu đơn vị quản lý quây kín khu vực, không tiếp khách tham quan

Thứ năm, 29/03/2018, 16:26 (GMT+7)

Kết luận buổi làm việc, đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dáu trong khi chờ kết quả của Hội đồng mỹ thuật TP, yêu cầu đơn vị quây kín khu vực tượng, không để du khách vào tham quan.

Kết luận buổi làm việc, đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dáu trong khi chờ kết quả của Hội đồng mỹ thuật TP, yêu cầu đơn vị quây kín khu vực tượng, không để du khách vào tham quan.

Theo thông tin trên Người Lao Động đăng tải, sáng nay 29-3, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, Đoàn công tác gồm ông Bùi Tiến Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng; ông Lại Đình Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hải Phòng; ông Hoàng Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn; cùng đại diện các phòng ban của 3 đơn vị này đã có buổi làm việc với Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dáu về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến cụm tượng 12 con giáp khỏa thân tại khu du lịch Hòn Dáu ở quận Đồ Sơn đang gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Nhiều du khách tìm tới chụp ảnh, bàn tán bên các bức tượng 12 con giáp

Được biết, tượng 12 con giáp đã có từ 10 năm trước nhưng gần đây chúng được tập hợp lại đặt ở khu vực trưng bày nên nhiều ý kiến trái chiều xuất hiện.

Tượng 12 con giáp là tác phẩm nghệ thuật của các nhà điêu khắc sau một dịp tổ chức trại sáng tác. Họ tặng lại cho khu du lịch Hòn Dấu với mong muốn được đông đảo người dân chiêm ngưỡng.

Trước những ý kiến lên án về tác phẩm, ông Trần Minh Tuấn - nhà điêu khắc, tác giả tượng 12 con giáp cho rằng, bản thân đã tạo ra các tác phẩm mang vẻ đẹp đầy đủ, nguyên lành của con người.

Tại buổi làm việc, đại diện quận Đồ Sơn cho rằng hiện chưa xác định được tượng 12 con giáp có phù hợp hay không. Lãnh đạo quận này đề nghị trong thời gian chờ đợi cấp có thẩm quyền xem xét, khu du lịch cần có biện pháp phù hợp, tránh dư luận xã hội không tốt.

Sở Văn hóa - Thể thao Hải Phòng cho rằng căn cứ các quy định về 12 con giáp không thuộc phạm vi đối tượng phải cấp phép. Sở này cũng khẳng định các bức tượng 12 con giáp không phải là các tác phẩm nghệ thuật trong Hội trại điêu khắc quốc tế tổ chức năm 2007.

Ngày 28/3, số tượng được mặc quần lại được tháo ra và được trang trí bằng lá cây, chùm nho xanh, đỏ mang tính chất thiên nhiên.

Đại diện sở Du lịch Hải Phòng đề nghị DN làm hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thành lập Hội đồng mỹ thuật để đánh giá tính phù hợp về mỹ thuật đối với tượng 12 con giáp theo các quy định pháp luật hiện hành. Cùng với đó, Sở Du lịch còn đề nghị Công ty có biện pháp quây lại khu vực đặt tượng thành một khu riêng biệt tránh dư luận xã hội không tốt.

Kết luận lại buổi làm việc, đoàn công tác xác định, cụm tượng 12 con giáp không nằm trong danh mục trại sáng tác quốc tế năm 2007 và cũng không nằm trong danh mục đối tượng phải cấp phép theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Đoàn kiểm tra thống nhất báo cáo UBND TP Hải Phòng cho thành lập Hội đồng mỹ thuật để đánh giá lại cụm tượng 12 con giáp. Đoàn yêu cầu Công ty CP Du lịch quốc tế Hòn Dáu trong khi chờ kết quả của Hội đồng mỹ thuật TP, yêu cầu đơn vị quây kín khu vực tượng, không để du khách vào tham quan.

Bị phản ứng, doanh nghiệp đã tìm cách mặc bikini cho các bức tượng 12 con giáp "khỏa thân".

Xung quanh vấn đề về tượng 12 con giáp, TS. Nguyễn Thị Hồng – Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển (Học viện Báo chí & Tuyên truyền) chia sẻ: “Tượng khỏa thân đã có nhiều trên thế giới. Trong văn hóa tín ngưỡng của người Hy Lạp, từ thời La Mã cổ đại, người ta cũng đã diễn tả các tác phẩm nghệ thuật rất tả thực để mô tả các vị thần linh của mình (đầu thú, mình người). Tôi cũng đã từng đọc những tài liệu về những bức tượng mặt người nhưng thân hình là của sư tử. Những nhà thiết kế đã giải thích đấy là tượng trưng cho sức mạnh.

Tôi cũng biết, nói về tượng của 12 con giáp ở Đồ Sơn, tác giả của tác phẩm này cũng đã lên tiếng. Ý nghĩa của tác phẩm xuất phát Từ thiện chí. Tuy nhiên, có thể theo văn hóa người Á Đông họ không thích. Người Á Đông thường thích kín đáo”.

Bà Hồng cho biết thêm, tượng 12 con giáp sở dĩ bị lên án vì đặt trong không gian chưa thật sự phù hợp. Ví như, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tại Hà Nội, ở khu vực nhà mồ Tây Nguyên có những bức tượng thể hiện việc quan hệ nam nữ rất trực quan, sinh động. Nhưng, từ trước đến nay chưa có ai lên án về việc đó. Du khách đều coi đó là nét đẹp, nét văn hóa độc đáo.

Nói về việc khu du lịch mặc quần, váy rồi chuyển sang được trang trí bằng lá cây, chùm nho xanh, đỏ mang tính chất thiên nhiên, bà Hồng cho rằng, đây là sự học hỏi của phương Tây. Trước đây, đã có nhiều bức tượng ở Phương Tây được vẽ những lá nho che đi những bộ phận nhạy cảm.

Tuy nhiên, bà cho rằng, đây không phải cách làm tốt nhất với tượng 12 con giáp ở Đồ Sơn: “Theo tôi không nên mặc váy hoặc che những bộ phận giới tính trên thân tượng bằng những lá nho hay bikini. Nếu có thể thì hãy làm mờ các bộ phận nhạy cảm đi thôi. Tôi nói ở đây dưới góc độ của một người “thưởng thức” nghệ thuật chứ không phải là một người nghiên cứu về văn hóa”.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news