Tin mới

Vụ VN Pharma buôn thuốc giả: Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ mọi góc khuất

Thứ tư, 30/08/2017, 16:23 (GMT+7)

Liên quan đến trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ Y tế trong việc xử lý thuốc nhập khẩu của Công ty CP VN Pharma, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu cơ quan chức năng khi thanh tra việc cấp phép của Bộ Y tế "phải rất nghiêm túc".

Liên quan đến trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ Y tế trong việc xử lý thuốc nhập khẩu của Công ty CP VN Pharma, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu cơ quan chức năng khi thanh tra việc cấp phép của Bộ Y tế "phải rất nghiêm túc".

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ mọi góc khuất vụ VN Pharma. Ảnh: VGP

Tại phiên họp Chính phủ ngày 30/8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, vụ công ty VN Pharma nhập thuốc giả đang được các cơ quan bảo vệ pháp luật thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, người dân đặc biệt quan tâm và nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc. Điều này làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với cả hệ thống y tế.

Theo Phó thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ đã nhận được báo cáo của Bộ Y tế về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ, trong việc Công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả. Sau đó, ông đã có ý kiến chỉ đạo thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế. 

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề mà dư luận quan tâm với tinh thần nghiêm minh và công khai. Các vi phạm phải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật và làm rõ mọi góc khuất.

Sau phát biểu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép của Bộ Y tế phải rất nghiêm túc, nhất là khi liên quan tới sức khỏe của nhân dân.

Trước đó, sáng 29/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã thông tin tới báo chí về trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ này trong việc xử lý thuốc nhập khẩu của Công ty CP VN Pharma. 

Cụ thể, nêu lại quá trình giải quyết hồ sơ nhập thuốc của VN Pharma, Bộ Y tế cho biết, ngày 16/10/2013, Cục Quản lý Dược nhận được đơn hàng số 225/ĐH/VNP-XNK của VN Pharma đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg Caplet do Công ty Helix Phamarccuticals Inc, Canada sản xuất...

Bộ Y tế khẳng định, việc thẩm định được thực hiện đúng quy định, trình tự, thủ tục, đúng quy chế hoạt động của tổ thẩm định. Ngày 30/12/2013, Cục Quản lý Dược đã cấp phép nhập khẩu thuốc trên đúng quy định hiện hành, không có ưu ái.

Bộ Y tế cũng cho biết, tài liệu do Công ty Cổ phần VN Pharma nộp kèm theo đơn hàng đầy đủ. Tuy nhiên giấy chứng nhận thuốc lưu hành tự do và giấy chứng nhận nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành đã được cơ quan điều tra xác định các tài liệu FSC, GMP được làm giả tinh vi, các chuyên gia về dược không thể phát hiện bằng mắt thường.

Trong quá trình điều tra vụ án sau đó, Bộ Y tế cũng khẳng định đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để khởi tố vụ án và đưa ra xét xử. 

Với trách nhiệm của cơ quan quản lý dược, Bộ đã kịp thời niêm phong và ngăn chặn toàn bộ lô thuốc nhập khẩu kém chất lượng, không một viên thuốc nào lọt ra thị trường. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã xử lý hành chính và khắc phục các kiến nghị của cơ quan điều tra.

Bộ cũng đã xử lý hành chính và khắc phục theo các kiến nghị của cơ quan điều tra. Cũng theo này, từ ngày 21 đến 25/8/2017, Tòa án nhân dân TP.HCM đã xét xử vụ án đúng người, đúng tội, đúng việc và nghiêm minh theo pháp luật.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news