Tin mới

Vụ VN Pharma: Điều tra lại xem xét rõ có lọt tội, lọt người?

Thứ tư, 01/11/2017, 19:49 (GMT+7)

Quá trình xét hỏi, thẩm vấn tại phiên tòa phúc thẩm, phần trả lời của bị cáo, người làm chứng, tham gia phiên tòa đặt ra vấn đề có bỏ lọt người, lọt tội trong vụ án VN Pharma.

Quá trình xét hỏi, thẩm vấn tại phiên tòa phúc thẩm, phần trả lời của bị cáo, người làm chứng, tham gia phiên tòa đặt ra vấn đề có bỏ lọt người, lọt tội trong vụ án VN Pharma.

Vụ VN Pharma nhập thuốc ung thư H-Capita về VN được tòa phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại theo kháng nghị của Viện trưởng viện KSND cấp cao tại TP.HCM. Quyết định này được dư luận đồng tình ủng hộ. Theo luật sư Phạm Công Út - nguyên thẩm phán TAND quận 8 (TP.HCM), việc điều tra, xét xử lại sẽ làm rõ việc có lọt tội, lọt người trong vụ VN Pharma.

Luật sư Phạm Công Út: "Quan chức bộ Y tế tắc trách hay cố ý làm sai sẽ được làm rõ qua điều tra, xét xử lại". Ảnh: Internet

Luật sư Phạm Công Út, nguyên thẩm phán TAND quận 8 (TP.HCM) nhấn mạnh: “Quá trình xét hỏi, thẩm vấn tại phiên tòa phúc thẩm, phần trả lời của bị cáo, người làm chứng, tham gia phiên tòa đặt ra vấn đề có bỏ lọt người, lọt tội”.

Vị nguyên thẩm phán chỉ rõ, quá trình xét hỏi nổi lên việc trình tội danh sai, lọt người lọt tội. “Các chủ thể liên quan cũng khá đặc biệt, đó là các cán bộ tại bộ Y tế. Đầu tiên là trách nhiệm quản lý Nhà nước chung của bộ Y tế với ngành y, ngành dược. Đồng thời, trách nhiệm chính là Cục Quản lý Dược, vấn đề họ tắc trách như thế nào đó để cấp phép nhập lô hàng thuốc H-Capita này. Thực tế, ngay từ đầu vụ án đã có hai luồng quan điểm cho rằng việc cấp phép này là đúng. Đây cũng là thuốc chữa ung thư nhưng chưa đủ chất lượng chứ không phải thuốc giả.

Tuy nhiên, theo kết luận của Hội đồng giám định là thuốc kém chất lượng không dùng để chữa cho người mà vẫn được cấp phép nhập về. Người bị ung thư phải bỏ ra số tiền khổng lồ để mua về nhưng không dùng được cho người. Đó là thuốc giả không phải kém chất lượng, đây là tội ác.

Chính vì thế, phiên tòa phúc thẩm đã hủy án và trả hồ sơ điều tra lại để làm rõ 3 vấn đề. Đó là thuốc ung thư H-Capita là thuốc kém chất lượng hay thuốc giả, trách nhiệm của Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược ra sao trong việc cấp phép cho lô thuốc này vào VN, “bôi trơn”, chính xác là hối lộ 7,5 tỉ đồng cho ai. Tất cả vấn đề này phải có điều tra mới làm rõ được”.

Phân tích thêm về một yếu tố cần phải làm rõ là trách nhiệm của Cục Quản lý Dược, bộ Y tế, luật sư Phạm Công Út phân tích: “Bộ Y tế khẳng định là chưa viên thuốc nào lọt ra ngoài. Theo tôi, phải hiểu ở đây là tội phạm chưa hoàn thành. Họ đã hoàn thành hành vi nhưng chưa đạt được mục đích. Hành vi buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh cho người đã hoàn thành rồi. VN Pharma đã bỏ tiền ra làm giả hồ sơ, tài liệu nhập về rồi, chuẩn bị bung ra thị trường thì bị chính Cục Dược phát hiện.

Trong vụ án này, có Tổng Giám đốc công ty Dược Sapharco được xem là chủ thể phía quan chức nhưng đứng đằng sau đó phải là guồng máy quản lý, cụ thể là Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế. Chính vì thế, việc tòa trả hồ sơ hoàn toàn đều nằm trong yêu cầu kháng nghị của viện KSND cấp cao”.

Theo luật sư Phạm Công Út, rõ ràng, ở đây dư luận quan tâm đến việc các quan chức tại bộ Y tế, Cục Quản lý Dược tắc trách hay cố ý trong việc cấp phép nhập khẩu thuốc giả. Các quan chức tại Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược thiếu trách nhiệm hay nhận hối lộ hoặc cố ý làm trái các quy định để cấp phép nhập khẩu phải phụ thuộc vào quá trình điều tra, xét xử lại. Lúc đó, vụ án sẽ được mở rộng, cơ quan tố tụng sẽ có cơ sở để làm rõ.

Đỗ Thơm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news