Tin mới

Vụ VN Pharma: VKS đề nghị triệu tập Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Thứ ba, 24/10/2017, 14:23 (GMT+7)

Trong phiên xử phúc thẩm vụ án Công ty VN Pharma sáng 24/10, VKS đã yêu cầu tòa nhắc nhở Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vì dù đã được triệu tập nhưng liên tục vắng mặt.

Trong phiên xử phúc thẩm vụ án Công ty VN Pharma sáng 24/10, VKS đã yêu cầu tòa nhắc nhở Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vì dù đã được triệu tập nhưng liên tục vắng mặt.

Theo báo Tuổi trẻ, VnExpress, sáng nay (24/10), Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty thương mại hàng hải quốc tế H&C) được dẫn giải đến TAND Cấp cao tại TP HCM với gương mặt mệt mỏi.

Trong phiên xử sáng nay, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tập trung thẩm vấn đại diện của ba cơ quan có vai trò quan trọng trong vụ án là Bộ Y tế, Bộ Công thương và Bộ Ngoại giao. Họ sẽ phải trả lời về các vấn đề liên quan vụ VN Pharma nhập thuốc trị ung thư H-Capita không rõ nguồn gốc.

Bộ Y tế là đơn vị cấp phép cho lô hàng H-Capita và một số lô hàng khác của Công ty VN Pharma. Bộ Công thương - đơn vị cấp "giấy phép con" trong quá trình xuất nhập khẩu thuốc và Bộ Ngoại giao là đơn vị xác nhận về sự "không tồn tại" của Công ty Helix Canada - công ty được xác định là đơn vị sản xuất thuốc H-Capita.

Nguyễn Minh Hùng và Nguyễn Mạnh Cường trước giờ xét xử. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Tuy nhiên, các cá nhân liên quan, thuộc Cục quản lý Dược, không có mặt tại tòa.

Trả lời HĐXX, đại diện Bộ Y tế - Vụ phó vụ pháp chế Bộ Y tế Đỗ Trung Hưng (Vụ phó vụ pháp chế) - lặp lại quan điểm như các lần trước (người khác là đại diện), rằng "Bộ sẽ trả lời bằng văn bản".

Chủ tọa không chấp nhận lý do này, song giọng ôn tồn: "Các cá nhân liên quan đến kháng nghị của VKS, cần phải có mặt tại tòa".

Trả lời tòa về quy trình cấp phép cho lô thuốc H-Capita, ông Hưng cho biết, khi tiếp nhận hồ sơ phòng nghiệp vụ sẽ chuyển cho phòng kinh doanh Cục quản lý Dược. Tiếp đó hồ sơ đến tổ thẩm định gồm thư ký và tổ chuyên môn. Tổ này thẩm định tính pháp lý, rồi làm công văn gửi lên Bộ hoàn thiện hồ sơ, cuối cùng là chuyển lên xin ý kiến chuyên gia. Từ đó Cục quản lý Dược quyết định.

"Với thuốc H-Capita thì có được cấp phép nhập khẩu không?", chủ tọa hỏi.

"Theo hồ sơ thì H-Capita đã thực hiện đúng quy trình", ông Hưng đáp.

Nghe ông Hưng nói, chủ tọa bày tỏ "rất tiếc" vì ông Nguyễn Tấn Đạt là tổ trưởng tổ thẩm định, song tòa triệu tập không được.

VKS tham gia xét hỏi. Ảnh: Báo VnExpress

"Vậy việc cấp phép cho VN Pharma có đúng quy trình hay chưa, khi chỉ có 7/10 chuyên gia đồng ý ký vào hồ sơ thẩm định, 3 người còn lại không ký tên và cũng không ý kiến", VKS hỏi ông Hưng.

Ông Hưng khẳng định "đúng" vì không nhất thiết tất cả các chuyên gia thẩm định đồng ý mới được cấp phép.

Cuối buổi làm việc, VKS cho biết, tòa đã triệu tập rất nhiều người thuộc Bộ Y tế đến tòa để thẩm vấn. Tuy nhiên, hai người liên quan trực tiếp việc cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc H-Capita lại vắng mặt.

"Ông Trương Quốc Cường - Thứ Trưởng Bộ Y tế; ông Nguyễn Tấn Đạt - phó Cục trưởng Cục quản lý Dược, là những người quan trọng. Dù tòa đã có văn bản triệu tập nhưng không đến, đề nghị HĐXX có biện pháp nhắc nhở", đại diện VKS nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news