Tin mới

Vụ vỡ đập thủy điện ở Lào khiến hàng trăm người mất tích: Hé lộ nguyên nhân ban đầu

Thứ tư, 25/07/2018, 08:39 (GMT+7)

Theo Nikkei, công ty điện lực Ratchaburi của Thái Lan, một trong 3 nhà đầu tư vào dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy cho biết, mưa lớn và lũ lụt liên miên những ngày qua là nguyên nhân khiến con đập bị vỡ vào tối 23/7.

Theo Nikkei, công ty điện lực Ratchaburi của Thái Lan, một trong 3 nhà đầu tư vào dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy cho biết, mưa lớn và lũ lụt liên miên những ngày qua là nguyên nhân khiến con đập bị vỡ vào tối 23/7.

Kết quả hình ảnh cho nguyen nhan vo dap thuy dien lao

Theo tờ Bangkok Post, con đập dài 770m vừa bị vỡ đã không đủ sức chuyển dòng chảy của 3 con sông sau khi mưa lớn.

Khu vực bị vỡ được cho là đập phụ có chức năng giữ nước khi các con đập chính bị quá tải. Đập phụ không chịu được lượng nước quá lớn từ các sông đổ về.

Công ty PNPC, đơn vị điều hành các dự án cung cấp điện cho Lào và Thái Lan, trước đó phát cảnh báo về nguy cơ vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy.

Sự cố khiến 5 tỷ m3 nước tràn xuống sông Xe Pian. Hồ chứa nước trên sông Xe Namnoy chỉ đủ sức tích trữ hơn 1 tỷ m3 nước, phần lớn lấy từ lưu vực sông Houay Makchan và Xe Pian.

Giới chức địa phương mới đây đã triển khai thuyền tới hỗ trợ sơ tán người dân ở huyện Sanamxay trong khi mực nước tiếp tục dâng cao.

"Chúng tôi đang cử một đội khẩn cấp tới hiện trường và lên kế hoạch sơ tán, giải cứu người dân tại các ngôi làng gần con đập", phát ngôn viên của công ty SK Engineering & Construction Hàn Quốc cho hay.

Sự cố vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào tối 23/7 khiến hàng trăm người mất tích và thiệt mạng. Hơn 6.600 người dân rơi vào tình cảnh màn trời chiếu đất chỉ trong một đêm.

"Vụ tai nạn xảy ra tại con đập ở phía đông nam tỉnh Attapeu đêm 23/7, khiến 5 tỷ m3 nước thoát ra ngoài, làm "nhiều người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích", hãng thông tấn nhà nước Lào (LNA) cho hay.

Con đập có tổng vốn đầu tư 1,02 tỉ USD là một phần của dự án do Tập đoàn liên doanh năng lượng Xe Pian-Xe Namnoy (PNPC), thành lập vào năm 2012 tại Vientiane, triển khai.

Với tham vọng trở thành "nguồn điện của Đông Nam Á", Lào đã tích cực xây dựng đập thủy điện trên nhiều con sông để bán điện cho các nước láng giềng. Các công ty năng lượng từ Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc và Hàn Quốc thường đầu tư vào những dự án thủy điện của Lào trong khi các công ty ở châu Âu ngần ngại vì lo ngại ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news