Tin mới

Vỡ ống nước sạch sông Đà: 6 lần vỡ không tìm ra nguyên nhân

Thứ ba, 06/05/2014, 23:36 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chiều ngày 6/5, trong cuộc họp giao ban báo chí tại Thành ủy Hà Nội, ông Hoàng Thế Trung - nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án nước sông Đà cho biết vẫn chưa tìm ra nguyên nhân vỡ đường ống nước.

 

 

(Tinmoi.vn) Chiều ngày 6/5, trong cuộc họp giao ban báo chí tại Thành ủy Hà Nội, ông Hoàng Thế Trung - nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án nước sông Đà cho biết vẫn chưa tìm ra nguyên nhân vỡ đường ống nước.

Trong hơn 1 năm qua, đường ống dẫn nước sông Đà 6 lần bị vỡ khiến cho hàng nghìn hộ dân Thủ đô rơi vào cảnh mất nước. Đây cũng là vấn đề được báo chí hết sức quan tâm trong buổi họp giao ban báo chí tại Thành ủy Hà Nội chiều 6/5. Tuy nhiên, cách trả lời của ông Hoàng Thế Trung - nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án nước sông Đà – người phụ trách giai đoạn thi công dự án lại chưa giải quyết được câu hỏi mà người dân và dư luận đang quan tâm, đó chính là nguyên nhân đường ống nước liên tục bị vỡ và ai sẽ là người chịu trách nhiệm?!.

Tại buổi họp báo, ông Trung khẳng định, tất cả các hạng mục của dự án đã được thi công đều tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật.

Trước nghi ngờ rằng chất liệu ống dẫn nước có pha sợi thủy tinh nên không đảm bảo chất lượng, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án nước sông Đà lý giải: “Chất liệu các loại ống dẫn sử dụng đều được thực hiện đúng quy trình tư vấn và kiểm tra của cơ quan chức năng.”

Vụ vỡ ống nước sạch sông Đà: 6 lần vỡ vẫn không tìm ra nguyên nhân
Ông Hoàng Thế Trung - nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án nước sông Đà.

Trong quá trình thực hiện, công ty đều có giải pháp xử lý nền đất yếu. “Cụ thể, giải pháp đối với tuyến ống thông thường của chúng tôi là dùng ống 12m, nhưng chúng tôi không dùng loại này mà sử dụng loại ngắn hơn là ống 2-6m, mối nối 2 giọt chứ không phải lệch răng, mục đích là để “mềm hóa” đường ống” – ông Trung giải thích thêm.

Sau một thời gian rất dài khi đường ống liên tiếp bị vỡ, vẫn chưa có một nguyên nhân chính thức nào được đưa ra. Lý giải về điều này, ông Hoàng Thế Trung cho rằng, đây là một dự án lớn có nhiều giai đoạn, công đoạn. Ngay bản thân từng người có nhận thức, hiểu biết khác nhau nên cũng đưa ra các nguyên nhân khác nhau.

“Có người cho rằng thi công có vấn đề, có người cho rằng sử dụng ống không đúng... Tất cả các nguyên nhân đó, chúng tôi đã họp nhiều lần, tìm hiểu, phân tích... và với trình độ hiểu biết, khả năng của chúng tôi, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân”, ông Trung nói.

Hiện Bộ Xây dựng đã có chỉ đạo cơ quan chức năng đánh giá từ các khâu khảo sát, thiết kế, thi công, vận hành để tìm nguyên nhân. Ông Trung bày tỏ hy vọng sớm tìm ra nguyên nhân, qua đó có biện pháp khắc phục. Từ đó, xác định được nguyên nhân ở khâu nào, do cá nhân, tổ chức nào phụ trách thì đó sẽ là người phải chịu trách nhiệm.

Được biết, kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2009, đường ống nước Sông Đà đã bị vỡ 6 lần, gần đây nhất là vào ngày 25/4/2014.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news