Vụ VTVCab đột ngột cắt kênh truyền hình: Bộ Công Thương vào cuộc

Trước phản ánh của người tiêu dùng về việc VTVcab bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình trong gói dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ, ngày 3/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc để tiến hành xác minh.

Trước phản ánh của người tiêu dùng về việc VTVcab bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình trong gói dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ, ngày 3/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc để tiến hành xác minh.

VTVCab cắt nhiều kênh không thông báo, khán giả bức xúc

Ngày 3/4, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) cho biết, thời gian qua, qua phương tiện thông tin đại chúng, Cục đã ghi nhận phản ánh của người tiêu dùng về việc Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình trong gói dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ. Cục CT&BVNTD đã yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc để tiến hành xác minh.

"Trường hợp VTVcab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD sẽ xử lý đầy đủ theo quy định của pháp luật", đại diện Cục CT&BVNTD nhấn mạnh.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cho biết, theo quy định tại Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg ngày 13/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, truyền hình trả tiền do VTVcab đang cung cấp là lĩnh vực dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi giao kết với người sử dụng dịch vụ. VTVcab đã đăng ký Hợp đồng theo mẫu tại Cục CT&BVNTD.

Căn cứ quy định tại Khoản 6.5, điều 6, hợp đồng mẫu, VTVcab chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đã đăng tải tại trang điện tử http://www.vtvcab.vn và thông báo tới bên sử dụng dịch vụ dưới một trong các hình thức:

Nhắn tin trực tiếp tới số điện thoại di động của Bên sử dụng dịch vụ (nếu bên sử dụng dịch vụ đăng ký nhận thông báo bằng tin nhắn); Hoặc gửi thông báo đến bên sử dụng dịch vụ theo địa chỉ mà bên sử dụng dịch vụ đăng ký.

Theo quy định tại Khoản 5.4, điều 5, hợp đồng mẫu, bên sử dụng dịch vụ không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với việc VTVcab thay đổi số lượng kênh và kênh trong gói dịch vụ, có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Ngoài ra, bên sử dụng dịch vụ có quyền gửi khiếu nại đến VTVcab để được giải quyết trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày VTVcab tiếp nhận khiếu nại theo theo quy định tại Khoản 6.12, Điều 6, Hợp đồng mẫu.

Như vậy, với phản ánh của hàng loạt khách hàng VTVCab không thông báo tới khách hàng bằng 1 trong 2 hình thức nêu trên, khách hàng có thể chấm dứt hợp đồng hoặc khiếu nại VTVCab.

Trước đó, từ đầu tháng 4/2018, VTVCab đã đột ngột cắt 22 kênh truyền hình, trong đó có nhiều kênh được khán giả yêu thích như: HBO, Cinemax, Cartoon Network... để thay vào các kênh lạ hoắc khiến khán giả bất bình. Điều đáng nói là khách hàng đã không được hỏi ý kiến trước khi VTVCab thay đổi kênh. Nhiều khán giả đòi chấm dứt hợp đồng với VTVCab và VTVCab phải đền bù quyền lợi cho khách hàng.

Liên quan đến vấn đề này, các luật sư cũng cho biết, khách hàng có thể khởi kiện VTVCab.

Lý giải về việc “khai tử” nhiều kênh đã quen thuộc với khán giả, ông Bùi Huy Năm, Tổng giám đốc VTVCab cho rằng: “Chuyển đổi kênh là do chiến lược nội dung vì những kênh cũ không có quyền triển khai trên internet mà chỉ được xem trên đầu thu hoặc trên tivi hoặc xem lại. Hệ thống mới sẽ rất hay như khách hàng đi đâu về muộn mà muốn xem lại luôn các chương trình đã chiếu được 15 phút thì có thể xem lại ngay mà không phải đợi khi nó kết thúc. Như vậy sẽ mang lại sự tiện lợi nhiều hơn cho khách hàng”..

Đức Hoà (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Đức Hòa (t/h)
Nguồn: Nguoiduatin. vn
https://www. nguoiduatin .vn/tinmoi/vu-vtvcab-dot-ngot-cat-kenh-truyen-hinh-bo-cong-thuong-vao-cuoc-011479321.html
Bạn Có Thể Quan Tâm
Tin Đọc Nhiều
Cùng chuyên mục