Tin mới

Vụ xe container tông vào xe Innova lùi trên cao tốc: Một bản án thiếu tính thuyết phục

Thứ ba, 13/11/2018, 20:48 (GMT+7)

Theo nhiều chuyên gia pháp lý, việc đưa ra phán quyết tuyên phạt tài xế xe container mức án 6 năm tù khi chưa làm rõ nhiều điểm mấu chốt trong vụ tai nạn là thiếu tính thuyết phục.

Theo nhiều chuyên gia pháp lý, việc đưa ra phán quyết tuyên phạt tài xế xe container mức án 6 năm tù khi chưa làm rõ nhiều điểm mấu chốt trong vụ tai nạn là thiếu tính thuyết phục.

Liên quan đến vụ container đâm Innova lùi ở Thái Nguyên, chiều 12/11, Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức họp với các cơ quan liên quan để trao đổi vụ án hình sự xe container đâm vào xe Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người thiệt mạng.

Sau khi nghe đại diện TAND tỉnh Thái Nguyên tóm tắt lại quá trình xét xử vụ án, các đơn vị liên quan như Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Khoa học hình sự, cơ quan điều tra… đã đưa ra nhiều quan điểm tranh luận.

Tại cuộc họp, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định, cho tới nay chưa làm rõ được 2 điểm mấu chốt của vụ việc là tốc độ xe Innova lùi là bao nhiêu và chưa xác định được điểm 2 ô tô đâm nhau.

Sáng ngày 13/11, bên hành lang Quốc hội ông Nguyễn Hòa Bình cho biết, cuộc họp vào chiều 12/11 đã nhận nhiều ý kiến thẳng thắn, giúp cho tòa có nhiều thông tin để có quyết định sát với tình hình của vụ án. Thông qua cuộc họp ngày hôm qua, nhiều nội dung đã được khẳng định, những vi phạm đã được khẳng định, nhưng cũng có những nội dung cần tiếp tục làm rõ.

“Trên cơ sở cuộc họp ngày hôm qua, chúng tôi yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu kỹ hồ sơ, tập trung thời gian khoảng 1 tuần”, ông Bình thông tin thêm.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Hòa – nguyên Thẩm phán, Chánh án TAND quận Tây Hồ, TP.Hà Nội cho rằng: “Việc TAND tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra bản án đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng – tài xế container khi chưa làm rõ được 2 điểm mấu chốt của vụ việc là thiếu thuyết phục, chưa bảo đảm được tính khách quan, đúng người đúng tội.

Bởi trong vụ án này, tốc độ xe Innova lùi là bao nhiêu và việc xác định được điểm 2 ô tô đâm nhau là những chứng cứ vô cùng quan trọng nhưng chưa được xem xét 1 cách toàn diện. Chỉ khi nào làm rõ được 2 điểm mấu chốt đó mới có thể xác định được bị cáo Hoàng có lỗi hay không có lỗi và có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?”.

Đại tá Trần Sơn. 

Đồng quan điểm, Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó Trưởng phòng Hướng dẫn Luật, điều tra, xử lý Tai nạn giao thông, cục CSGT, bộ Công an khẳng định:

“Trong quá trình điều tra 1 vụ án tai nạn giao thông, phải căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường và kết quả điều tra. Nhưng kết quả điều tra của vụ tai nạn này kết luận lỗi của tài xế Lê Ngọc Hoàng là không thuyết phục.

Góc nhìn và việc đánh giá chứng cứ của TAND Thái Nguyên là chưa thuyết phục dẫn đến việc kết luận lỗi của bị cáo Hoàng cũng chưa thỏa đáng. Muốn thuyết phục được thì cần phải làm rõ thêm 1 số vấn đề đặc biệt là 2 điểm mấu chốt như Chánh án TAND đã đưa ra”.

Khánh Ngân

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news