Tin mới

Vụ xe khách đâm xe cứu hỏa: 2 tài xế quên nguyên tắc “2 giây”

Thứ năm, 22/03/2018, 15:01 (GMT+7)

Nhận định về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ giữa xe cứu hỏa và xe khách, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng trong trường hợp này, cả 2 tài xế đã “quên” nguyên tắc "2 giây" trong khi lái xe.

Nhận định về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ giữa xe cứu hỏa và xe khách, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng trong trường hợp này, cả 2 tài xế đã “quên” nguyên tắc "2 giây" trong khi lái xe.

Hình ảnh Vụ xe khách đâm xe cứu hoả trên cao tốc: Tài xế ô tô khách có bị xử lý hình sự? số 1

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: FB

Trước những tranh cãi về sự đúng sai giữa 2 lái xe trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đang gây nóng trong dư luận xã hội, tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia bày tỏ quan điểm và nhấn mạnh, vụ tai nạn trên là rất đau xót và điển hình cho vấn đề an toàn giao thông. 

Theo tiến sĩ Minh, chiều 18/3, trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã xảy ra 4 vụ tai nạn và va chạm giao thông. Hậu quả là 3 người thiệt mạng và gây ùn tắc giao thông ở cự li rất dài, trên 30km. Trong thời gian có thể nói là kỷ lục đối với tuyến đường đó, khoảng 10 giờ. Đau xót nhất là vụ va chạm giữa xe cứu hỏa và một xe khách đã làm cho một chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy hy sinh.

"Có thể nói, đây là một vụ việc vô cùng đáng tiếc, đòi hỏi chúng ta phải có những phân tích hết sức chi tiết về nguyên nhân và từ đó, có những giải pháp cụ thể. Bởi xu hướng tăng trưởng đường cao tốc và cơ giới hóa phương tiện đi lại như hiện nay là một sự tất yếu.

Nếu chúng ta không có những thay đổi căn bản thì những vụ Tai nạn giao thông tương tự rất có thể xảy ra.

Trong trường hợp này, cả xe cứu hỏa và xe khách đã “quên” nguyên tắc "2 giây" trong khi lái xe, nhất là đi trên đường cao tốc. Áp dụng quyền ưu tiên nhưng phải lấy an toàn là trên hết", trên VOV dẫn lời tiến sĩ Minh nhận định.

Liên quan đến trách nhiệm của lái xe khách, và lái xe cứu hỏa trong vụ tai nạn, tiến sĩ Minh cho rằng, có một số rất ít trường hợp các vụ TNGT nghiêm trọng có thể được cấu thành từ hành vi của một lái xe, của một người, nhưng có tỷ lệ rất lớn các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân đến từ nhiều phía, nhiều người cùng có liên quan đến vụ việc ấy.

Tất cả các quy định đặt ra để đảm bảo an toàn cho con người, không có quy định nào ngẫu nhiên và không có quy định nào thừa. Đặc biệt, trên đường cao tốc, chúng tôi khuyến cáo người dân càng phải cẩn trọng hơn vì khi tham gia đường cao tốc thì tốc độ giao thông rất cao. Chỉ cần chúng ta lơ là 1 giây, 2 giây thì lập tức mọi thứ sẽ đi rất xa.

Trong khi đó, theo quan điểm của luật sư, vụ TNGT này có dấu hiệu lỗi hỗn hợp, theo quy định tại Điều 260 BLHS 2015: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trước đó, ngày 21/3, theo nguồn tin của Báo Giao thông, tại thời điểm xảy ra tai nạn, dữ liệu trích xuất thể hiện xe khách BKS 29B-078.43 chạy với tốc độ 87km/h, trong khi tốc độ tối đa cho phép trên đường này là 100km/h.

Theo cơ quan công an, tài xế Đỗ Hùng Mạnh (SN 1981, ở Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa), người điều khiển xe khách BKS 29B-078.43 chỉ bị thương nhẹ, sau khi sơ cấp cứu, bệnh viện đã cho tài xế Mạnh về. Công an huyện Thường Tín đã yêu cầu tài xế Mạnh đến làm việc. Tuy nhiên, tại buổi làm việc với Công an huyện Thường Tín, tài xế Mạnh nói vẫn còn choáng nên chưa thể làm việc được. Sau đó, tài xế Mạnh về quê và hiện vẫn đang ở Thanh Hóa.

Được biết, ngay sau khi xảy ra vụ TNGT trên, lực lượng Cảnh sát điều tra thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội đã có mặt phối hợp cơ quan chức năng địa bàn khám nghiệm hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng này để thụ lý giải quyết. Một lãnh đạo Phòng PC45 thông tin, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra vẫn đang tiến hành điều tra thu thập chứng cứ để xem xét có khởi tố vụ án hay không.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news