Vụ xe khách đâm xe cứu hoả trên cao tốc: Tài xế ô tô khách có bị xử lý hình sự?

Liên quan đến vụ tai nạn giữa xe của Cảnh sát PCCC và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến một chiến sỹ hy sinh, theo luật sư, để có căn cứ xem xét trách nhiệm các bên thì cần thiết phải làm rõ mức độ lỗi của người lái xe cứu hỏa và xe khách.

Liên quan đến vụ tai nạn giữa xe của Cảnh sát PCCC và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến một chiến sỹ hy sinh, theo luật sư, để có căn cứ xem xét trách nhiệm các bên thì cần thiết phải làm rõ mức độ lỗi của người lái xe cứu hỏa và xe khách.



Video: Zing.vn

Vụ tai nạn giữa xe PCCC và xe khách trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hôm xảy ra hôm 18/3, đã khiến nhiều cuộc tranh luận nổ ra trên mạng xã hội về hành vi điều khiển của tài xế cả 2 xe tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Vụ xe khách đâm xe cứu hoả trên cao tốc: Tài xế ô tô khách có bị xử lý hình sự? 1

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: FB

Người thì cho rằng, tài xế xe khách là người có lỗi khi không nhường đường cho xe ưu tiên làm nhiệm vụ. Trong khi đó, quan điểm khác lại cho rằng, cần xem xét trách nhiệm của lái xe  PCCC khi nhập làn vào cao tốc.

Liên quan tới vụ việc này, trao đổi với Tiền phong luật sự Nguyễn Anh Thơm, đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, để có căn cứ xem xét trách nhiệm các bên thì cần thiết phải làm rõ mức độ lỗi của người lái xe cứu hỏa và xe khách.

Nếu có căn cứ xác định lái xe khách do thiếu quan sát, không nhường đường cho xe ưu tiên dù khi mình có đủ khả năng để quan sát xe cứu hỏa đang di chuyển vào đường cao tốc mà không chủ động giảm tốc, nhường đường dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng thì có dấu hiệu vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 BLHS 2015.

Ngoài ra, theo luật sư Thơm, cơ quan chức năng cần phải xem xét việc điều khiển xe cứu hỏa đi làm nhiệm vụ vào đường cao tốc. Dù là xe ưu tiên số 1 nhưng về nguyên tắc khi đi làm nhiệm vụ cũng phải đảm bảo an toàn cho bản thân và những phương tiện đang lưu thông trên đường. 

Theo quy định, xe cứu hỏa đi làm nhiệm vụ khi lưu thông trên đường không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

“Như vậy, khi đơn vị PCCC nhận được tin báo và điều động xe cứu hỏa đi vào cao tốc cần thiết phải thông báo cho CSGT quản lý đường cao tốc hoặc Cơ quan quản lý đường cao tốc để có phương án chủ động phân luồng giao thông, cảnh báo các phương tiện đang lưu thông trên cao tốc với tốc độ cao nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông.

Nếu cơ quan PCCC chưa có biện pháp thông báo cho CSGT hoặc Cơ quan quản lý đường cao tốc thì cũng cần thiết phải xem xét trách nhiệm để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật”, luật sư Thơm phân tích.

Về nguyên tắc, khi xe cứu hỏa đi ngược chiều vào cao tốc ngoài việc có đèn tín hiệu cảnh báo thì phải quan sát và đi vào phần đường quy định ở làn khẩn cấp. Đây là làn đường đóng vai trò là nơi dừng, đỗ xe khẩn cấp khi xe bị hỏng hoặc là làn đường dành riêng cho các xe công an, cấp cứu, cứu hỏa di chuyển trong trường hợp khẩn cấp.

“Từ những nhận định trên, theo quan điểm của tôi, trường hợp nếu xác định lái xe khách có lỗi trong vụ tai nạn thì là thuộc trường hợp lỗi hỗn hợp, việc xử lý trách nhiệm sẽ xem xét bên nào lỗi nhiều hơn thì bên đó bị xử lý. Tùy theo tính chất mức độ đánh giá, nguyên nhân, điều kiện hoàn cảnh xảy ra va chạm, nếu có căn cứ xác định xe PCCC có lỗi chính dẫn tới gây tai nạn thì chưa tới mức truy cứu trách nhiệm lái xe khách là có căn cứ”, luật sư Thơm nêu quan điểm.

Trong khi đó, luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng Luật sư Giang Thanh lại cho rằng: “Trên quan điểm của tôi, tài xế xe khách là người có lỗi chủ yếu dẫn đến tai nạn”.

Theo luật sư, việc xe cứu hỏa đi ngược chiều trên đường cao tốc là vấn đề được pháp luật cho phép không phải bàn cãi, được quy định tại Điều 22, Luật giao thông đường bộ.

Về phần lỗi của tài xế xe khách, trên VOV dẫn lời luật sư Thanh nói: Qua camera có thể thấy nơi xảy ra tai nạn là khu vực đường giao nhau, thời điểm đó có mưa, sương mù, mặt đường trơn trượt, nhưng lái xe khách đã không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn. Việc làm này là trái quy định Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải.

Ngoài ra có vẻ như xe khách cũng đã không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi tham gia giao thông trên đường trong điều kiện trời mưa, mặt đường trơn trượt được quy định tại Điều 12, Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT.

Tuy nhiên, luật sư Thanh cho rằng trong vụ tai nạn này, kỹ năng của người điều khiển xe cứu hỏa là chưa phù hợp.

“Đoạn đường xảy ra tai nạn không bị vướng tầm nhìn, thế nhưng người lái xe lại không chú ý quan sát để phát hiện một xe khách đang ầm ầm lao đến. Ngoài ra, nếu người lái xe cứu hỏa dù được đi ngược chiều nhưng đi vào phần đường ưu tiên chứ không lao ra giữa đường cũng sẽ có thể hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xe khác lao vào mình. Nếu xử lý người lái xe khách, cơ quan chức năng rất cần xem xét đến tình huống này để có một quyết định hợp tình, hợp lý”, luật sư Giang Hồng Thanh phân tích.

Đức Hòa (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Đức Hòa (tổng hợp)
Nguồn: Nguoiduatin. vn
https://www. nguoiduatin .vn/tinmoi/vu-xe-khach-dam-xe-cuu-hoa-tren-cao-toc-tai-xe-o-to-khach-co-bi-xu-ly-hinh-su-011477929.html
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục