Tin mới

Vụ xét xử Trịnh Xuân Thanh: Bị cáo nữ duy nhất xin giảm nhẹ hình phạt cho chồng

Thứ tư, 17/01/2018, 16:43 (GMT+7)

Trong phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm, tất cả các bị cáo đều bày tỏ sự ân hận và mong muốn được hưởng lượng khoan hồng của Nhà nước và pháp luật trong đó có có một cặp vợ chồng bị cáo buộc phạm tội Tham ô tài sản.

Trong phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm, tất cả các bị cáo đều bày tỏ sự ân hận và mong muốn được hưởng lượng khoan hồng của Nhà nước và pháp luật trong đó có có một cặp vợ chồng bị cáo buộc phạm tội Tham ô tài sản.

Theo tin tức từ TTXVN, Tri thức trực tuyến, Tiền Phong, sáng ngày 17/1, ngày thứ 10 diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam – PVC) và đồng phạm, trước khi Hội đồng xét xử nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Trong đó, tất cả các bị cáo đều bày tỏ sự ân hận, xin lỗi Đảng và Nhà nước, xin lỗi nhân dân, xin lỗi đơn vị công tác vì đã làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị. Đồng thời, các bị cáo đều mong muốn được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình và cho các bị cáo khác, mong được hưởng lượng khoan hồng của Nhà nước và pháp luật.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh Tri thức trực tuyến

Điều đặc biệt trong vụ án này có một cặp vợ chồng bị cáo buộc phạm tội Tham ô tài sản đó là Lê Thị Anh Hoa (SN 1979, ở Quảng Bình), nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa và chồng là Nguyễn Thành Quỳnh (SN 1973), nguyên Giám đốc Kỹ thuật Công nghệ, Tổng Công ty CP Miền Trung - Công ty Cổ phần (Đà Nẵng).

Là bị cáo nữ duy nhất trong vụ án, Lê Thị Anh Hoa (nguyên Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quỳnh Hoa) trình bày, bị cáo mắc bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải xạ trị. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho chồng của bị cáo là Nguyễn Thành Quỳnh để chồng bị cáo chăm sóc con trong thời gian bị cáo điều trị bệnh. 

Trước đó, theo thông tin trên báo Nông Nghiệp, tại  phiên xét xử ngày 14/1, luật sư Lê Trung Sơn cho biết, vợ bị cáo Quỳnh là bị cáo Lê Thị Anh Hoa đang bị ung thư tuyến giáp ở giai đoạn 3. Vợ chồng bị cáo này còn 2 con nhỏ dại. Mỗi lần điều trị, bị cáo Hoa phải cách ly với người thân 30 ngày nên luật sư Sơn mong HĐXX có thể giảm án cho bị cáo Quỳnh để Quỳnh có điều kiện chăm sóc gia đình.

Bị cáo Lê Thị Anh Hoa xin giảm án cho chồng trong vụ xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm tội "Tham ô tài sản". Ảnh báo Nông Nghiệp

Theo cáo trạng, trong vụ án gây thiệt hại 119 tỉ đồng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), ngoài hành vi cố ý làm trái của các bị cáo, tòa còn xét xử 10 bị cáo tội tham ô tài sản.

Theo đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) cùng với Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC), Nguyễn Anh Minh (Phó Tổng giám đốc PVC) đã thống nhất đề ra chủ trương và chỉ đạo Lương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban Điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch) lập khống hồ sơ, chứng từ thi công 4 hạng mục phục vụ thi công các hạng mục chính của dự án này để chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng do PVC có trách nhiệm quản lý.

Được biết, sau khi nhận được tiền tạm ứng cho hợp đồng 33, các bị cáo đã nhiều lần rút và chuyển tiền để sử dụng cá nhân. Trong đó, mỗi lần chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Quỳnh Hoa để thanh toán hợp đồng thi công khống với công ty này đều phải cắt lại 15% cho bị cáo Lê Thị Anh Hoa - giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa và Nguyễn Thành Quỳnh.

Từ đó, vợ chồng Lê Thị Anh Hoa và Nguyễn Thành Quỳnh được ăn chia số tiền hơn 1,1 tỷ đồng và sau đó đã dùng tiền này để nộp thuế cho Nhà nước. Vì vậy, hành vi của Lê Thị Anh Hoa bị xác định đã phạm vào tội "Tham ô tài sản", quy định tại khoản 4 Điều 278 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, bị cáo Hoa đã khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm và cũng đã tự nguyện khắc phục hậu quả hơn 977 triệu đồng. Do đó VKSND Tối cao cho rằng, đây là tình tiết cần xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo này.

Về phía người chồng là Nguyễn Thành Quỳnh, cáo trạng xác định, đã có hành vi tham gia cùng Lương Văn Hòa lập, ký khống hồ sơ thi công, hoàn công, nghiệm thu 4 hạng mục, để Hòa rút hơn 13 tỷ đồng.

Theo thông tin từ báo Vietnamnet, hành vi của Quỳnh bị xác định đã phạm vào tội "Tham ô tài sản" quy định tại khoản 4 Điều 278 Bộ luật hình sự năm 1999.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news