Tin mới

Vụ xô xát Samsung Thái Nguyên: Lỗi đầu tiên thuộc về bảo vệ

Thứ bảy, 11/01/2014, 08:12 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo Luật sư Giang Hồng Thanh, trong vụ xô xát tại nhà máy Samsung Thái Nguyên, lỗi đầu tiên thuộc về bảo vệ, cần xử lý nghiêm.

(Tinmoi.vn) Theo Luật sư Giang Hồng Thanh, trong vụ xô xát tại nhà máy Samsung Thái Nguyên, lỗi đầu tiên thuộc về bảo vệ, cần xử lý nghiêm.

 

Công nhân có dấu hiệu phạm nhiều tội

Sáng 9/1, một vụ xô xát đã xảy ra tại nhà nhà máy Samsung đang được triển khai xây dựng tại Khu Công nghiệp Yên Bình (huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên). Xuất phát từ mâu thuẫn, xô xát giữa công nhân với lực lượng bảo vệ nhà máy, hàng nghìn công nhân đã tấn công các nhân viên bảo vệ, đốt phá nhiều tài sản.

Samsung Thái Nguyên,xô xát Samsung Thái Nguyên,nhà máy Samsung Thái Nguyên,Samsung Thai Nguyen

Luật sư Giang Hồng Thanh - Trưởng Văn phòng Luật sư Giang Hồng Thanh - Đoàn Luật sư Hà Nội

Theo Luật sư Giang Hồng Thanh, lỗi đầu tiên thuộc về nhóm bảo vệ khi đã có một số hành động thái quá, thậm chí là vi phạm pháp luật đối với những người công nhân. Cho dù người công nhân có vi phạm nội quy thì việc giằng cặp lồng cơm trưa của người công nhân vứt xuống đất là một hành động xúc phạm đến danh dự của họ, đáng bị lên án về mặt đạo đức; còn việc dùng dùi cui điện đánh bất tỉnh người công nhân là một hành vi xâm phạm đến sức khỏe của họ, cần phải bị xử lý về mặt pháp luật.

Hai việc làm đó xảy ra đồng thời đã khiến những người công nhân trở nên giận dữ.

Nhưng có lẽ nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự phản ứng mạnh mẽ có phần quá khích của những người công nhân bắt nguồn từ những mâu thuẫn tồn tại âm ỉ nào đỏ chưa được giải quyết triệt để giữa chủ và thợ, và đã bị bùng nổ như sự việc vừa qua.

Tuy nhiên, luật sư Thanh cũng cho biết, đang ở vị trí là nạn nhân của những người bảo vệ, thì công nhân lại tự biến mình thành những người vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng qua việc đánh đập bảo vệ, đốt phá container, xe máy, và ném đá vào lực lượng công an, cảnh sát đến để ổn định trật tự. Hành vi này của công nhân có dấu hiệu của tội “Cố ý gây thương tích”, “Hủy hoại tài sản” và “Chống người thi hành công vụ”.

Cần trang bị cho công nhân nền tảng pháp luật

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan điều tra xác nhận phía Samsung không liên quan, và hoàn toàn không có sự tham gia nào của người nước ngoài.

Samsung Thái Nguyên,xô xát Samsung Thái Nguyên,nhà máy Samsung Thái Nguyên,Samsung Thai Nguyen

Luật sư Thanh chia sẻ quan điểm: “Rõ ràng ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật của người công nhân là rất kém. Trước sự việc đồng nghiệp bị bảo vệ nhà máy xúc phạm và hành hung, những người công nhân có nhiều giải pháp để giải quyết sự việc một cách hài hòa, đúng pháp luật hơn như cử người đại diện để yêu cầu bảo vệ nhà máy, công ty bồi thường, hoặc đề nghị cơ quan chức năng xử lý những bảo vệ đã hành hung đồng nghiệp… Trong trường hợp việc giải quyết yêu cầu của mình chưa được thỏa đáng, họ mới nên tính đến các biện pháp quyết liệt hơn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình”.

“Lổ hổng về kiến thức pháp luật và ý thức chấp hành luật pháp của người công nhân nói riêng và người dân nói chung là thực trạng rất đáng báo động. Đôi khi người ta sẵn sàng hành động một cách cuồng khích mà không nghĩ đến hậu quả pháp lý họ phải gánh chịu sau đó, nhưng đến khi sự việc xảy ra rồi, tĩnh tâm lại thì họ vô cùng lo lắng và hoảng sợ”, Luật sư Thanh nói.

Sỡ dĩ có tình trạng này, một phần là do họ không được tạo điều kiện để tiếp xúc, tìm hiểu các quy định của luật pháp và những chế tài của pháp luật. Nếu như họ được trang bị vốn kiến thức pháp lý đầy đủ thì chắc chắn sự tuân thủ pháp luật sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc hơn và qua đó sẽ hạn chế được những vụ việc quá khích không đáng xảy ra như trường hợp ở Công ty Samsung Thái Nguyên vừa qua.

Luật Phổ biến giáo dục pháp luật đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1 – 1 – 2013. Nhưng để luật được đi vào thực tế thì còn cần phải có sự quan tâm đúng mức và sự nỗ lực thực hiện của các cơ quan chức năng và các ban ngành, đoàn thể để người dân nói chung và những người công nhân làm việc trong các khu công nghiệp nói riêng có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu pháp luật một cách dễ dàng, thường xuyên hơn.

Khi con người nắm vững pháp luật, tự bản thân họ sẽ phải tự tìm cách phòng tránh những rủi ro pháp lý có thể đến với mình.

Thu Giang

Tinmoi/Seatimes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news