Tin mới

Vừa căng mình chống Covid-19, Vanuatu bị bão 'quái vật' tấn công

Thứ hai, 06/04/2020, 15:00 (GMT+7)

Một cơn bão "quái vật" ở Thái Bình Dương đã đổ bộ vào Vanuatu sáng nay, có nguy cơ làm suy yếu nỗ lực chống Covid-19 của quốc đảo này.

Bão Harold đổ bộ vào thị trấn Luganville sáng nay. Ảnh: Reuters

Bão Harold đã cướp đi 27 sinh mạng khi quét qua quần đảo Solomon vào tuần trước. Nó đã tăng cường sức mạnh và trở thành siêu bão cấp 5 sau đêm qua, cơ quan khí tượng Vanuatu cho biết. Bão hiện di chuyển với sức gió 235km/h và gây cảnh báo đỏ tại một số tỉnh của quốc đảo.

Bão đổ bộ vào bờ biển phía đông của đảo Espiritu vào sáng 6/4 và đang hướng trực tiếp tới thị trấn Luganville. Đây là thị trấn lớn thứ hai Vanuatu với khoảng 16.500 dân. Cơn bão di chuyển  chậm dự kiến sẽ đi qua phía bắc thủ đô Port Vila vào đầu ngày 7/3. Các quan chức cảnh báo cư dân ở quốc gia 300.000 người này rằng có thể bão sẽ gây lũ quét và tàu thuyền nên tìm chỗ trú ẩn hoặc sẽ phải đối mặt với những con sóng lớn.

Một mối quan tâm khác là tác động của một thảm họa tự nhiên lớn đối với những nỗ lực chống Covid-19 của Vanuatu. Hiện quốc đảo này là một trong số ít các quốc gia chưa báo cáo bất cứ ca nhiễm nào. Vanuatu gần như đã phong tỏa biên giới quốc tế để tránh Covid-19. Tuy nhiên, những biện pháp cần thiết chẳng hạn cấm tụ họp nơi công cộng tạm thời bị đình chỉ để cho phép mọi người tới trung tâm sơ tán do bão. "Trước đó tập trung nhiều hơn vào Covid-19 nhưng giờ chúng tôi chuyển sang chuẩn bị đối phó bão", điều phối viên thảm họa của Hội chữ thập đỏ Vanuatu, Augustine Garae nói với đài ABC của Úc. "Chúng tôi hiểu là một số người trong cộng động không thực sự chuẩn bị tốt".

Lần gần đây nhất Vanuatu gặp bão lớn là năm 2015. Bão Pam khiến nước này cần nỗ lực cứu trợ quốc tế lớn. Nếu bão Harold gây thiệt hại tương tự thì có nguy cơ virus nhập ngoại sẽ tấn công quốc gia này.

"Không có một ca Covid-19 nào được xác nhận tại Vanuatu nhưng một thảm họa nghiêm trọng vào thời điểm này có thể đặt ra thách thức hậu cần rất lớn đối với việc cung cấp viện trợ cứu sinh", giám đốc Ủy ban cứu đói Oxfam của Vanuatu, Elizabeth Faerua nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news