Tin mới

"Vua nhạc sến" Vinh Sử sống cô độc, bệnh tật cuối đời

Thứ sáu, 03/07/2015, 10:28 (GMT+7)

Nhạc sĩ Nhẫn cỏ cho em, Gái nhà nghèo... nổi tiếng một thời gần như trắng tay khi phải sống trong căn phòng trọ nhỏ và đối diện với bệnh ung thư đại tràng, dù ông từng có tới 4 đời vợ.

Nhạc sĩ "Nhẫn cỏ cho em", "Gái nhà nghèo"... nổi tiếng một thời gần như trắng tay khi phải sống trong căn phòng trọ nhỏ và đối diện với bệnh ung thư đại tràng, dù ông từng có tới 4 đời vợ.

Nhạc sĩ Vinh Sử sống trong căn nhà trọ 15m2 tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: VTC News

Nhạc sĩ Vinh Sử tên đầy đủ là Bùi Vinh Sử, sinh năm 1944 tại quận 4, Sài Gòn. Vì mê nhạc nên ông bỏ học rất sớm (khoảng 15 tuổi), tự mua sách hướng dẫn để học sáng tác nhạc.

Ông cho biết, ông thích viết boléro (còn gọi là nhạc sến) vì nó gần với ông và cũng bởi nó gần với những người cùng kiếp nghèo như ông. Dễ nghe, dễ thuộc, dễ ca theo mà đồng cảm thân phận vô cùng. 

Các bản nhạc: Gái nhà nghèo, Hai bàn tay trắng, Người phu kéo mo cau, Nhẫn cỏ cho em... đã được ông sáng tác từ trong những ngày đầu tập tành làm nhạc sĩ. Sau đó ông trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng, được mệnh danh là "vua nhạc sến". Ở thời kỳ huy hoàng ông từng nhận về cả chục lượng vàng trong một đêm biểu diễn.

Nổi tiếng, đào hoa, nhạc sĩ Vinh Sử yêu nhiều và từng có tới 4 người vợ. Thế nhưng về già, người nhạc sĩ nổi tiếng một thời đã gần như trắng tay khi phải sinh sống trong căn nhà trọ nhỏ và đối diện với căn bệnh ung thư đại tràng.

Mấy năm nay, sức khỏe yếu, bệnh triền miên khiến ông phải ra vào Bệnh viện Gia Định như cơm bữa, bao nhiêu tiền có được đều đổ vào thuốc thang, điều trị. Được biết, các con của nhạc sĩ cũng khó khăn, nên khi đau ốm bệnh tật ông không phiền mà tự xoay sở bằng tiền tác quyền, bạn bè, nghệ sĩ, người hâm mộ hỗ trợ.

Ông bảo biết ơn cuộc đời, người yêu nhạc, các nghệ sĩ khi mà đến giờ ông vẫn được nhận tiền tác quyền hàng tháng với các sáng tác của mình, tuy không nhiều nhưng cũng đủ để ông trang trải phần nào viện phí, lo cho cuộc sống riêng.

Đau ốm, khó khăn là thế nhưng người nhạc sĩ nghèo vẫn rất lạc quan, ông không sợ bệnh tật, không sợ cuộc sống phía trước mình dài hay ngắn, ông chỉ sợ mình không còn sáng tác được nữa. Với ông, âm nhạc là cuộc đời, là "thuốc bổ tinh thần" chữa của ông khi đau ốm.

Ca khúc "Hai bàn tay trắng" là ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Vinh Sử, nhưng dường như cũng vận vào đời sống của ông. Chính ca khúc này sẽ làm chủ đề cho đêm nhạc diễn ra vào ngày 1/8 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Liveshow "Hai bàn tay trắng"” sẽ vinh danh những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Vinh Sử như: Gõ cửa trái tim”, Đêm lang thang, Qua ngõ nhà em, Nối lại tình xưa... Góp mặt trong chương trình là các giọng ca đặc biệt yêu mến nhạc Vinh Sử như Lệ Quyên, ca sĩ Bảo Khánh, Danh hài Chiến Thắng, ca sĩ Ngọc Châm, Hạ Vân, Quang Tám, Bách Nguyễn...

Trong đêm nhạc, chính ông sẽ làm người dẫn chuyện, trực tiếp kể về cuộc đời, âm nhạc và số phận của mình.

Ông thật lòng chia sẻ, do đau yếu triền miên lâu nay nên ông không còn minh mẫn như xưa nữa, nhưng, ông tin vẫn sẽ kể được cho khán giả Hà Nội đủ đầy những câu chuyện cuộc đời, âm nhạc mà ông lưu giữ mãi mãi trong vùng nhớ của mình.

Giao Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news