Tin mới

Vừa trở lại làm việc, Thủ tướng Anh đối diện ngay bài toán khó

Thứ hai, 27/04/2020, 16:05 (GMT+7)

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã trở lại làm việc và phải đối mặt với bài toán khó nhất: Làm thế nào để dỡ phong tỏa mà không gây ra đợt bùng phát Covid-19 thứ hai.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại Downing Street sau khi hồi phục từ Covid-19. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Boris Johnson, 55 tuổi đã trở lại Downing Street sau gần 1 tháng xét nghiệm dương tính với Covid-19. Căn bệnh đã đe dọa tính mạng của Thủ tướng khi mà cuộc khủng hoảng dịch tại Anh đang lên đến đỉnh.

Chính phủ, đảng và các cố vấn khoa học của ông đã phân chia về cách thức và thời điểm để nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới có thể bắt dầu trở lại làm việc, mặc dù đang hạn chế. Ông Edward Argar, một quốc vụ khanh phụ trách y tế cho biết Thủ tướng sẽ trở lại và sẽ tràn đầy năng lượng như mọi người mong đợi.

Theo dự kiến, ông Johnson sẽ chủ trì cuộc họp ứng phó khẩn cấp Covid-19 hàng ngày vào hôm nay nhưng giờ còn quá sớm để nước Anh gỡ phong tỏa. Ngoại trưởng Dominic Raab cho biết việc giãn cách xã hội sẽ được áp dụng trong một khoảng thời gian.

Anh là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 20.732 ca tử vong tại bệnh viện, tính đến 25/4. Nhưng việc phong tỏa trong thời bình đã khiến nền kinh tế Anh đối mặt với nguy cơ suy thoái nặng nhất trong 3 thế kỷ và là khoản nợ lớn nhất kể từ Thế chiến II.

Khi dịch mới bùng phát ông Johnson ban đầu không đồng ý phong tỏa chặt nhưng sau đó đã thay đổi khi dự đoán cho thấy 1/4 triệu người Anh có thể chết vì Covid-19. Kể từ khi lệnh phong tỏa được áp đặt vào ngày 23/3, chính phủ của ông đã phải đối mặt với chỉ trích từ các phe đối lập, một số bác sĩ vì khả năng xét nghiệm hạn chế và việc thiếu đồ bảo hộ cho các nhân viên y tế tuyến đầu.

Lãnh đạo đảng Lao động đối lập Keir Starmer và một số nhà tài trợ của đảng Bảo thủ đã kêu gọi ông Johnson đặt ra thời điểm và cách thức để gỡ bỏ phong tỏa cũng như mở cửa lại nền kinh tế. "Hành động đơn giản như thế cuộc thảo luận này không xảy ra là hông đáng tin", ông Starmer viết thư cho ông Johnson.

Theo Telegraph, ông Johnson dự kiến sẽ công bố kế hoạch nới lỏng phong tỏa sớm nhất là trong tuần này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news