Tin mới

Vương Nghị: Không gì có thể chia cách mối quan hệ Trung Quốc-Philippines

Thứ tư, 19/10/2016, 16:21 (GMT+7)

Tân Hoa Xã đưa tin, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa bắt đầu chuyến thăm chính thức 4 ngày đến Trung Quốc từ chiều tối qua 18/10.

Tân Hoa Xã đưa tin, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa bắt đầu chuyến thăm chính thức 4 ngày đến Trung Quốc từ chiều tối qua 18/10.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên không tham gia khối ASEAN được Tổng thống Duterte lựa chọn để viếng thăm kể từ khi nhậm chức đến nay. Chuyến thăm của vị Tổng thống gây tranh cãi này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ song phương Trung Quốc-Philippines không mấy tốt đẹp sau vụ kiện của Manila xung quanh yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh tại Scarborough. Chính vì vậy, chuyến thăm diễn ra trong sự trông đợi của cộng đồng quốc tế và sự khẳng định tăng cường phát triển của Bắc Kinh.

Chiều tối qua 18/10, Tổng thống Philippines đã bắt đầu chuyến công du 4 ngày đến Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Tổng thống Duterte sẽ có các buổi hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, và Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, đây là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử và là cơ hội tốt để hai nước khởi động lại mối quan hệ song phương. 

Ông Vương Nghị bày tỏ thái độ vui mừng trước cam kết sẽ nỗ lực cải thiện mối quan hệ song phương của tổng thống Duterte và ủng hộ cuộc đối thoại họp tác giữa hai quốc gia.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng, chuyến thăm phù hợp với lợi ích chính đáng của quốc gia và mong muốn của người dân Philippines.

Vương Nghị khẳng định, "không có một thế lực bên ngoài nào có thể cản đường sự phát triển của mối quan hệ song phương Trung Quốc-Philippines". Tân Hoa Xã nhấn mạnh, "vũ khí của Trung Quốc chính là sự cởi mở và sẵn sàng cho tình hữu nghị và hợp tác.

Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, ông Nguyễn Tông Trạch đưa ra nhận định, các cuộc họp song phương sắp tới sẽ giúp tăng cường lại mối quan hệ song phương trong các lĩnh vực như thương mại, cơ sở hạ tầng và kiểm soát ma túy. Theo ông Nguyễn, tuy chuyến thăm của Tổng thống Philippines không thể "phai nhòa" những tranh chấp trong mối quan hệ hai nước, nhưng nó sẽ mang đến cơ hội để hai quốc gia có thể cải thiện tình hình.

Nghiêm Thu (Tân Hoa Xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news