Tin mới

Vương Nghị: Quan hệ Trung-Mỹ đang gặp nhiều thách thức mới

Thứ năm, 22/12/2016, 19:06 (GMT+7)

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghi mới đây đã lên tiếng cảnh báo, quan hệ Trung-Mỹ hiện đang đối mặt với nhiều thách thức mới, nhưng sẽ vẫn duy trì ổn định trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghi mới đây đã lên tiếng cảnh báo, quan hệ Trung-Mỹ hiện đang đối mặt với nhiều thách thức mới, nhưng sẽ vẫn duy trì ổn định trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau.

Hôm 8/11 vừa qua, sau khi Mỹ công bố kết quả của cuộc bầu cử Mỹ 2016 với chiến thắng áp đảo của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống đắc cử.

Hôm nay 22/12, tờ Nhân dân Nhật báo (cơ quan Ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc" đã có buổi phỏng vấn Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Trong buổi phỏng vấn, ông Vương Nghị cho biết, cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống tân cử Donald Trump là minh chứng tích cực cho thấy sự chuyển giao quyền lực suôn sẻ trong quan hệ song phương dưới thời ông Trump.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Tuy nhiên, mối quan hệ song phương Washington-Bắc Kinh đang gặp nhiều thách thức mới. Đầu tiên là sự căng thẳng sau khi ông Trump phá vỡ quy tắc 37 năm qua mà Mỹ vẫn theo đuổi, khi có cuộc điện đàm với nữ lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn và gọi bà ấy là "Tổng thống Đài Loan". Hay mới đây, nhà tài phiệt đã buông lời "dọa dẫm" sẽ áp mức thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ. Cuối cùng, vụ "tịch thu" tàu ngầm Mỹ của Trung Quốc đã khiến Washington vô cùng tức giận. Trump đã lớn tiếng khẳng định, "không cần trả lại, Trung Quốc cứ giữ lấy tàu ngầm 'ăn cắp' của Mỹ đi".

Ông Vương Nghị nhấn mạnh, "việc đưa quan hệ Trung-Mỹ phát triển chắc chắn sẽ đối mặt với những khó khăn mới và cả những nhân tố bất ổn khác". Tuy nhiên, Vương tự tin rằng, "mọi mối quan hệ đều phải trải qua thử thách trước khi hưởng thành quả".

Ông Vương cũng nhấn mạnh, "chỉ cần hai nước Trung Mỹ tôn trọng lẫn nhau và suy nghĩ đến những lợi ích chung qan trọng hay mối quan tâm then chốt của bên còn lại, tôi tin hai nước sẽ mãi tồn tại quan hệ hợp tác  ổn định, lâu dài và bảo vệ được lợi ích chung giữa hai nước".

Ông Vương Nghị cũng cho biết, "đây là xu hướng lịch sử và sẽ không bị thay đổi bởi ý chí của bất cứ cá nhân nào, và đây cũng là hướng đi đúng đắn của sự phát triển quan hệ Trung-Mỹ".

Reuters đưa ra dự đoán, vấn đề Biển Đông có khả năng cũng trở thành một chủ đề gây căng thẳng trong quan hệ Trung-Mỹ dưới thời ông Trump. 

Nghiêm Thu (Nhân dân Nhật báo)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news