Tin mới

Nữ công nhân thành đại gia giàu nhất Trung Quốc

Thứ năm, 06/08/2015, 08:31 (GMT+7)

Không có xuất thân “danh gia vọng tộc” như những vị đại gia khác, nhưng Zhou Qunfei vẫn vươn lên trở thành nữ đại gia giàu nhất Trung Quốc, nắm trong tay khối tài sản kếch xù 10 tỷ USD.

Không có xuất thân “danh gia vọng tộc” như những vị đại gia khác, nhưng Zhou Qunfei vẫn vươn lên trở thành nữ đại gia giàu nhất Trung Quốc, nắm trong tay khối tài sản kếch xù 10 tỷ USD.

Đại gia Zhou Qunfei soán ngôi nữ tỷ phú Trung Quốc Trần Lệ Hoa

Zhou Qunfei vốn xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo. Cô sinh ra trong gia đình nghèo 3 con tại vùng quê Xiangxiang. Từ khi mới 5 tuổi Qunfei đã mồ côi mẹ và sống cùng người bố bị mù do tai nạn nghề nghiệp. Đó là vào những năm 1960, bà sống trong sự dạy bảo và chịu ảnh hưởng nhiều từ tính cách của người cha, ông là người luôn thử thách và truyền cảm hứng để Qunfei học được nhiều điều ngoài tầm hiểu biết.

Do cuộc sống gia đình khó khăn, năm 15 tuổi Qunfei buộc phải nghỉ học giữa chừng và xin đi làm công nhân cho một nhà máy sản xuất kính đồng hồ tại Shenzhen. Thu nhập vào lúc ấy chưa đến 150 USD/tháng.

Trải qua thời gian dài làm công nhân nhà máy, sáng đi sớm, làm thêm giờ, tối về khuya, Qunfei đã rất chăm chỉ trong công việc của mình. Trong vòng 2 năm, cô được cất nhắc lên làm giám đốc toàn bộ hoạt động sản xuất của công ty.

Sau một thời gian hoạt động trong công ty sản xuất kính đồng hồ này, cô đã tích cóp được một số vốn và mạnh dạn tách ra thành lập một công ty riêng. Năm 1993, cô chính thức làm giám đốc điều hành công ty của riêng cá nhân mình. Bước ngoặt đánh dấu sự phát triển của công ty Qunfei là vào năm 2001, khi cô giành được một hợp đồng lớn sản xuất màn hình cho công ty điện thoại di động TCL.

Năm 2003, Qunfei tiếp tục thành lập Lens Technology, một công ty chuyên sản xuất màn hình cảm ứng. Từ quy mô nhỏ ban đầu công ty đã mở rộng mạng lưới hoạt động lên tới hơn 60.000 nhân viên. Công ty trở thành nhà cung cấp màn hình cho sản phẩm đồng hồ của hãng Apple. Hãng dự kiến sẽ tung ra thị trường Trung Quốc đại lục 20 mẫu đồng hồ.

Cũng như những doanh nhân bắt đầu bước chân vào thương trường, không phải mọi con đường đều trải hoa hồng đối với Qunfei. Cô cũng gặp không ít khó khăn để điều hành công ty hoạt động hiệu quả, xuyên suốt. Đã từng 2 lần bán nhà chỉ để có tiền trả lương cho các nhân viên của mình, nhưng những điều đó cũng không làm Qunfei nản long, cô vẫn kiên trì và bền bỉ với đứa con tinh thần của mình.

Mọi việc bắt đầu đi vào guồng quay, khi Lens technology tổ chức niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) trên thị trường chứng khoán Thâm Quyến, lúc này sự giàu có của Qunfei bắt đầu tăng vọt.

Ngay sau khi IPO, giá trị thị trường của công ty đã mang lại một tài sản trị giá trên 3 tỷ USD cho Qunfei. Chỉ sau vài tuần, nó đã tăng lên gấp đôi, lên mức 7,4 tỷ USD.

Hiện tại, Qunfei nắm giữ 88% cổ phần trong công ty sau IPO. Công ty có giá trị vốn thị trường là 8,51 tỷ USD. Trước IPO, tổng số cổ phần Qunfei sở hữu trong công ty là 99,1%.

Hiện Lens đang là nhà cung ứng tới 21% màn hình Smartphone trên toàn thế giới. Zhou Qunfei còn là giám đốc điều hành công ty cung cấp màn hình cảm ứng cho Apple với doanh số 2,3 tỷ USD vào năm 2014.

Theo tạp chí Forbes, cho đến 31/3, giá cổ phiếu của Lens Technology là 78,08 tệ/cổ phiếu. Bà Chu nắm giữ 592 triệu cổ phiếu, tương đương 7,4 tỷ USD, trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc.

Trước đó, nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc là Trần Lệ Hoa. Bà Trần là người sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn bất động sản Fuwah, có tài sản 7,1 tỷ USD.

Cổ phiếu của Lens Technology vẫn tiếp tục tăng. Theo SCMP, tài sản của bà Chu đã lên tới hơn 10 tỷ USD.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news