Vượt qua 7 phút kinh hoàng, tàu Nasa đáp thành công xuống sao Hỏa

Thứ ba, 27/11/2018, 14:47 (GMT+7)

Tàu Insight trị giá 850 triệu USD đổ bộ thành công xuống bề mặt hành tinh đỏ trong niềm vui vỡ òa của nhân viên Nasa.

Reuters đưa tin, tàu vũ trụ InSight chính thức đáp xuống bề mặt sao Hỏa vào 19 giờ 53 GMT (2 giờ 53, giờ Việt Nam). Các nhân viên tại trung tâm điều hành của NASA ở bang California đã hò reo vui mừng sau cú đáp thành công này.

Chiếc tàu đáp xuống một khu vực rộng lớn và bằng phẳng gọi là Elysium Planitia, gần với đường xích đạo của hành tinh đỏ. NASA gọi gây là bãi đậu xe lớn nhất trên sao Hỏa.

Việc trạm đổ bộ InSight của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tiếp đất an toàn trên bề mặt sao Hỏa, đánh dấu lần lần đầu tiên hạ cánh thành công xuống hành tinh đỏ từ khi robot thăm dò Curiosity tới đây hồi tháng 8/2012, theo Live Science.

Tàu Insight đổ bộ thành công xuống sao Hỏa. Ảnh: Nasa

Mọi người vỡ òa trong vui sướng khi nghe thấy xác nhận "Đáp đất thành công". Sau chuyến hành trình dài hơn sáu tháng, tàu thăm dò sao hỏa InSight đã hạ cánh thành công mỹ mãn. InSight đã trải qua chuyến hạ cánh được mô tả là "7 phút kinh hoàng", giảm tốc độ từ 19.800 km/h xuống còn 5 km/h chỉ trong khoảng thời gian vài phút.

Các nhân viên Nasa reo hò vui mừng khi Insight đổ bộ thành công.

Theo NASA, hơn 5 tiếng sau khi InSight tiếp đất, tàu vũ trụ quay quanh quỹ đạo Mars Odyssey của NASA mới ở đúng vị trí để truyền tín hiệu xác nhận về ban kiểm soát. Nếu các tấm pin mở ra theo đúng kế hoạch, InSight sẽ góp mặt trong nhóm ít ỏi những tàu vũ trụ đáp xuống sao Hỏa. Có chưa đến 40% cuộc đổ bộ sao Hỏa thành công trong những thập kỷ qua, dù quay quanh quỹ đạo hay hạ cánh xuống bề mặt hành tinh.

Những bức ảnh đầu tiên chụp được cho thấy vật chất xung quanh con tàu nhưng bị mờ vì bụi sao hỏa bám vào ống kính lúc đáp xuống. Những bức ảnh rõ hơn dự kiến sẽ được gửi về trong thời gian tới đây.

Bức ảnh đầu tiên được tàu Insight gửi về.

Khác với tàu thăm dò Curiosity của NASA hạ cánh năm 2012, InSight sẽ không di chuyển quanh bề mặt hành tinh. Thay vào đó, tàu sẽ ở nguyên tại chỗ và khám phá cấu tạo bên trong sao Hỏa. Tàu InSight sẽ phát sóng vô tuyến mà các nhà khoa học có thể theo dõi từ Trái Đất. Bằng các phép đo sự thay đổi của tần số sóng vô tuyến, họ có thể xác định độ nghiêng của sao Hỏa khi hành tinh quay, qua đó tìm hiểu về lõi hành tinh, thành phần cấu tạo và độ nóng chảy.

InSight cũng sẽ triển khai địa chấn kế để ghi chép về động đất trên sao Hỏa và các vụ va chạm với thiên thạch. Thông tin từ sóng địa chấn mà máy đo phát hiện cũng giúp tìm hiểu nhiều hơn về cấu tạo hành tinh. InSight cũng sẽ đào sâu 5 mét xuống bề mặt sao Hỏa bằng búa khoan để đo nhiệt độ.

Giang Trần (tổng hợp)