Tin mới

WHO: 70 loại vắc-xin đang được phát triển để chống Covid-19

Thứ tư, 15/04/2020, 19:55 (GMT+7)

Hiện các công ty khác nhau trên toàn cầu đang phát triển 70 văcxin phòng virus corona chủng mới gây bệnh COVID-19, WHO cho biết.

Theo trang Bloomberg cho hay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng cuộc chạy đua tìm thuốc chữa Covid-19 giữa các tập đoàn dược phẩm trên toàn cầu hiện có 70 loại vaccine đang được phát triển. Trong đó, 3 loại đã được thử nghiệm trên người.

Đi xa nhất trong quá trình lâm sàng là vắc-xin do công ty CanSino Biologics, đăng ký ở Hong Kong và Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh phát triển. Vắc-xin này đang ở giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng thứ 2.

Ảnh minh họa

Công ty CanSino cho biết họ được cơ quan chức năng ở Trung Quốc chấp thuận để bắt đầu thử nghiệm văcxin trên người vào tháng trước.

Hai loại vắc-xin khác cũng đang được thử nghiệm trên người là vắc-xin của hai hãng dược Mỹ Moderna và Inovio Enterprises.

Quá trình tìm kiếm vaccine đang diễn ra ở tốc độ chưa từng thấy, dịch bệnh dường như không thể dập tắt nếu chỉ dùng biện pháp ngăn ngừa virus lây lan. Các công ty dược phẩm dù lớn hay nhỏ, đều nhảy vào cuộc đua này. 2 ông lớn Pfizer và Sanofi đều có vaccine đi đến giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng.

Giới khoa học đang nỗ lực rút ngắn thời gian chế tạo vaccine. Hy vọng có thể đưa vào sản xuất trong năm tới. Thông thường, con người mất từ 10-15 năm để phát triển thành công vaccine phòng bệnh.

Việc nghiên cứu và tạo ra một vắc-xin thành công tốn khá nhiều công sức và thời gian gồm 2 giai đoạn chính là tiền lâm sàng và thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn tiền lâm sàng là giai đoạn nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để tạo ra được một số "ứng viên" có thể phát triển thành vắc-xin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news