Tin mới

WHO cảnh báo giai đoạn nguy hiểm mới của dịch Covid-19

Thứ bảy, 20/06/2020, 08:38 (GMT+7)

Tổ chức Y tế thế giới WHO vừa đưa ra cảnh báo về một làn sóng bùng phát dịch Covid-19 mới phức tạp hơn khi các quốc gia dỡ lệnh phong tỏa.

AFP dẫn nguồn tin từ Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại một cuộc họp báo ngày 19/6 cho biết đại dịch Covid-19 đang lây lan mạnh tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày 18/6 vừa qua, thế giới ghi nhận hơn 150.000 ca nhiễm mới và cũng là con số kỷ lục từ trước đến nay.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP

Ông Tedros cho hay, gần một nửa trong số ca mắc mới này là từ châu Mỹ, trong khi số ca mắc mới ở Đông Á và Trung Đông cũng cao.

"Thế giới đang ở một giai đoạn mới và nguy hiểm. Có thể hiểu được rằng nhiều người bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với việc phải ở nhà. Nhiều quốc gia muốn mở cửa xã hội, mở cửa kinh tế. Nhưng virus vẫn đang lây lan nhanh, dịch bệnh vẫn gây chết chóc và nhiều người vẫn dễ bị nhiễm bệnh”, người đứng đầu WHO nói.

Mặc dù các biện pháp phong tỏa, giãn cách để ngăn chặn dịch lây lan đã gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng, song WHO cho rằng đại dịch COVID-19 vẫn đang là một nguy cơ rất lớn.

Nhiều nước đã dỡ bỏ các lệnh phong tỏa sau một thời gian dài. Ảnh: Internet

WHO khuyến cáo, các nước cần thận trọng với việc dỡ bỏ hạn chế để mở cửa trở lại bởi sự nóng vội có thể khiến làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai bùng phát thậm chí nghiêm trọng hơn.

"Việc dỡ bỏ phong tỏa phải tiến hành một cách thận trọng và phải dựa trên cơ sở số liệu", ông Mike Ryan, Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, nhấn mạnh.

Ông Ryan cho biết thêm, sự xuất hiện của các cụm lây nhiễm mới không có nghĩa là làn sóng lây nhiễm thứ hai bùng phát, mà một làn sóng có thể có hai hoặc nhiều đỉnh dịch. Giới chức WHO cho rằng, việc xét nghiệm quy mô lớn là cần thiết để ngăn dịch lan rộng.

Trong tuần qua, Bắc Kinh đã phải phong tỏa nhiều khu vực vì phát hiện ổ dịch Covid-19 mới xuất phát từ một chợ đầu mối. Ảnh: Internet

Theo thống kê của trang Worldometers, tính đến ngày 20/6, thế giới đã có 8,757,734 ca nhiễm Covid-19 với tổng cộng 462,519 trường hợp tử vong.

Brazil tiếp tục là điểm nóng về dịch trên toàn cầu. Trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm hơn 55.000 ca nhiễm nCoV, nâng tổng số lên hơn một triệu, trong đó hơn 49.000 người chết. Hiện Brazil đã trở thành vùng dịch Covid-19 lớn thứ 2 trên thế giới sau nước Mỹ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news