Tin mới

WHO: Chưa thể xác định một người có miễn dịch với Covid-19 hay không

Thứ bảy, 18/04/2020, 20:11 (GMT+7)

WHO cảnh báo không có bằng chứng cho thấy sự hiện diện của kháng thể trong máu để có thể xác định liệu một người có miễn dịch với Covid-19 hay không.

Các nhà khoa học cố xác nhận kháng thể từ những bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục tại New York. Ảnh: Getty

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành các chương trình khẩn cấp y tế của WHO ngày 17/4 cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy một tỷ lệ lớn dân số đã phát triển khả năng miễn dịch với Covid-19. "Không có triển vọng nào cho thấy đạt được sự miễn dịch cộng đồng và cho thấy phần lớn mọi người trong xã hội có thể đã phát triển kháng thể. Tôi nghĩ bằng chứng chung đang chỉ ra điều đó... vì vậy nó có thể không giải quyết được vấn đề mà các chính phủ đang cố giải quyết".

Số lượng bệnh nhân nhiễm virus corona đã hồi phục bị dương tính lại với virus đã làm dấy lên mối lo ngại về cách mà các kháng thể hoạt động để ứng phó với Covid-19.

Mặc dù các nhà khoa học cho biết chưa có bằng chứng nào cho thấy một người tái dương tính với Covid-19 có thể phát tán virus, nhưng vẫn chưa có nghiên cứu nào loại trừ điều đó.

Giáo sư Chris Dye đến từ Trường Oxford Martin thuộc ĐH Oxford của Anh cho biết việc phát triển các xét nghiệm kháng thể chính xác cho lây nhiễm virus corona đang diễn ra. "WHO có quyền nhấn mạnh rằng bất cứ xét nghiệm kháng thể nào, giả sử chúng ta có, thì cũng không thể nói chắc chắn liệu một người có miễn dịch với nhiễm trùng hay không bởi chúng ta chưa biết đủ về khả năng miễn dịch với Covid-19", ông nói với Trung tâm Truyền thông Khoa học. Các xét nghiệm như vậy cần phải đủ nhạy để đảm bảo rằng các nhiễm trùng không bị bỏ sót và đủ cụ thể khẳng định kết quả dương tính là chính xác, ông nhấn mạnh. "Trước khi xét nghiệm kháng thể  có thể được sử dụng để chỉ ra ai đó miễn dịch với nhiễm trùng thì mức độ bảo vệ phải được chứng minh trong các lần thử nghiệm", ông Dye nói thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news