Tin mới

WHO: Có triệu chứng Covid-19 tránh dùng kháng viêm bừa bãi

Thứ tư, 18/03/2020, 09:27 (GMT+7)

Những người có triệu chứng của Covid-19 tránh dùng ibuprofen, theo khuyến nghị của WHO.

Quá trình lấy mẫu thử Covid-19 tại một phòng khám ở Seattle. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Y tế Pháp Oliver Veran dẫn một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa The Lancet đưa ra giả thuyết là có một loại enzyme được tăng cường bởi các thuốc chống viêm như ibuprofen có thể tạo điều kiện và làm xấu đi tình trạng nhiễm Covid-19.

Khi được hỏi về nghiên cứu này, phát ngôn viên của WHO Christian Lindmeier nói với các phóng viên rằng các chuyên gia của cơ quan đang "tìm hiểu điều này để đưa ra hướng dẫn thêm". Ông cho biết: "Trong lúc này, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng paracetamol và không nên dùng ibuprofen như một loại thuốc tự dùng. Điều này là quan trọng". Phát ngôn viên nói thêm nếu ibuprofen do bác sĩ kê đơn thì "điều đó tùy thuộc vào họ".

Những bình luận trên được đưa ra sau khi bộ trưởng Veran đăng một tweet cảnh báo việc sử dụng ibuprofen và các loại thuốc chống viêm tương tự  có thể là yếu tố làm nặng thêm tình trạng nhiễm Covid-19. "Trong trường hợp bị ho, sốt hãy uống paracetamol", bộ trưởng Pháp viết. Ông nhấn mạnh rằng bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc chống viêm nên xin lời khuyên từ bác sĩ. Paracetamol phải được uống đúng liều theo khuyến cáo của bác sĩ vì nếu dùng quá nhiều có thể làm hỏng gan.

Đại dịch Covid-19, khiến khoảng 190.000 nhiễm và hơn 7.800 người tử vong trên toàn thế giới. Bệnh gây ra các triệu chứng nhẹ ở hầu hết mọi người, nhưng có thể dẫn đến viêm phổi và trong một số trường hợp bệnh nặng có thể dẫn đến suy đa tạng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 WHO ibuprofen