Tin mới

WHO khẳng định không giấu giếm Mỹ, đã cảnh báo Covid-19 ngay từ đầu

Thứ ba, 21/04/2020, 09:32 (GMT+7)

WHO tuyên bố họ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về Covid-19 ngay từ đầu và không giấu giếm Washington bất cứ điều gì về đại dịch này.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết không có bí mật nào tại cơ quan này sau khi bị Mỹ chỉ trích là hạ thấp nguy cơ của đợt bùng phát Covid-19 ban đầu tại Trung Quốc. "Chúng tôi đã cảnh báo từ ngày đầu tiên rằng đây là một con quỷ mà mọi người nên chiến đấu", ông Tedros nói tại một cuộc họp báo ở Geneva.

Virus corona xuất hiện vào cuối năm ngoái tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và cho đến nay đã khiến hơn 2,4 triệu người nhiễm trên toàn thế giới, hơn 170.000 người tử vong. Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ là nước có số ca tử vong lớn nhất với hơn 42.000 ca. Tổng thống Donald Trump đang phải đối mặt với chỉ trích vì cách xử lý đại dịch. Washington là nhà tài trợ lớn nhất cho WHO nhưng ông Trump đã quyết định cắt quỹ, cáo buộc tổ chức này xử lý kém và che đậy sự lây lan của virus.

Ông Tedros cho biết nhân viên biệt phái của chính phủ Mỹ có trong WHO thì không thể có chuyện che giấu Washington. WHO nói rằng có 15 nhân viên thuộc CDC của Mỹ đã tới làm việc với tổ chức này về cách ứng phó với Covid-19. "Có nhân viên CDC nghĩa là không có gì che giấu được Mỹ, kể từ ngày đầu tiên. Bởi vì có người Mỹ làm việc với chúng tôi. Nó đến tự nhiên và họ nói những gì họ đang làm", ông Tedros nói. "WHO cởi mở. Chúng tôi không che giấu bất cứ điều gì. Không chỉ với CDC, họ còn gửi tin nhắn hoặc những thứ khác, chúng tôi muốn tất cả các nước đều nhận được thông điệp ngay lập tức bởi điều đó giúp các nước chuẩn bị tốt và chuẩn bị thật nhanh".

Các nhân viên y tế tại Tây Ban Nha dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân Covid-19. Ảnh: AP

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết WHO đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về Covid-19 quá muộn màng và quá bảo vệ Trung Quốc. Họ đặt câu hỏi là tại sao không đi theo Đài Loan, nơi đã nhấn mạnh tới những báo cáo về Covid-19 từ ngày 31/12. Cuộc tranh luận đã nổ ra về tầm quan trọng của email từ Đài Loan, thông báo cho WHO về những báo cáo từ Vũ Hán và của ít nhất 7 bệnh nhân đã bị cách ly.

Trước đó, Mỹ đã bày tỏ băng khoăn về "thông tin của Đài Loan bị che giấu khỏi cộng đồng y tế toàn cầu, như đã được phản ánh trong tuyên bố ngày 14/1/2020 của WHO đó là không có dấu hiệu lây truyền từ người sang người". Nhưng ông Tedros khẳng định rằng WHO đã biết về các báo cáo bắt nguồn từ Vũ Hán và nói rằng email của Đài Loan chỉ đang tìm kiếm thêm thông tin. "Một điều cần làm rõ là email đầu tiên không phải từ Đài Loan. Nhiều nước khác cũng đã yêu cầu làm rõ. Báo cáo đầu tiên đến từ Vũ Hán. Đài Loan không báo cáo bất cứ điều gì về lây truyền từ người sang người", ông Tedros nhấn mạnh.

Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO Michael Ryan cho biết email đó không đề cập tới bất cứ điều gì khác ngoài những thông tin đã được công bố trên truyền thông. "Những cụm viêm phổi không điển hình không phải là hiếm. Có hàng triệu những ca viêm phổi không điển hình trên khắp thế giới ở bất kỳ năm nào", ông giải thích.

Ông Ryan nói rằng WHO đã tweet về sự tồn ại của sự kiện Vũ Hán vào ngày 4/1 và sang ngày 5/1 thì cung  cấp "thông tin chi tiết về dịch bệnh" với tất cả các nước có thể tiếp cận.

Ông Tedros cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo không khai thác đại dịch làm thuyết chính trị cho mình. "Đừng dùng virus này là cơ hội để đấu đá hoặc ghi điểm chính trị. Nó giống như đùa với lửa. Vấn đề chính trị có thể đổ thêm dầu vào lửa trong đại dịch này".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news