Tin mới

WHO: Khẩu trang không phải 'viên đạn bạc' chấm dứt Covid-19

Thứ ba, 07/04/2020, 09:23 (GMT+7)

WHO cho biết chỉ đeo khẩu trang không phải là cách để bảo vệ bạn khỏi đại dịch Covid-19.

Người phụ nữ đi qua buồng khử khuẩn tại một trạm xe buýt ở Jarkata, Indonesia. Ảnh: Getty

Người đứng đầu WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết chỉ riêng khẩu trang không phải là "viên đạn bạc" đánh bại đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 70.000 người tử vong. "Các quốc gia có thể cân nhắc sử dụng khẩu trang trong cộng đồng, nơi mà những biện pháp khác như rửa tay, giữ khoảng cách khó thực hiện do thiếu nước và hoặc điều kiện sống chật chội", ông Tedrod nói trong cuộc họp ngắn tại Geneva. "Khẩu trang chỉ nên được sử dụng như một phần của các biện pháp can thiệp toàn diện. Không có câu trả lời đúng hay sai và không có viên đạn bạc. Chỉ riêng khẩu tảng không thể ngăn được đại dịch Covid-19". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc sử dụng hàng loạt khẩu trang y tế có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu thiết bị y tế bảo vệ các nhân viên ngành y.

Trong khi đó, ông Tedros cũng đã hợp tác với ca sĩ Mỹ Lady Gaga để ra mắt buổi hòa nhạc vào ngày 18/4 với chủ đề: "Một thế giới: Cùng nhau ở nhà". Đây được coi là "chương trình phát thanh kỹ thuật số toàn cầu đặc biệt để ủng hộ các nhân viên y tế tuyến đầu" và WHO.

Buổi biểu diễn sẽ có sự góp mặt của các ngôi sao như Andrea Bocelli, Chris Martin, David Beckham, Elton John, John Legend, Keith Urban, Lang Lang, Paul McCartney, Priyanka Chopra Jonas, Shah Rukh Khan và Stevie Wonder.

Ông Tedros cũng đã lên án những đề nghị mang tính 'phân biệt chủng tộc' từ một số nhà khoa học. Họ nói châu Phi có thể là nơi được sử dụng để thử nghiệm vắc xin. "Châu Phi không thể và sẽ không là nơi thử nghiệm cho bất kỳ loại vắc xin nào". Ông nói thêm lời đề nghị này là tàn tích của "tâm lý thuộc địa". "Đó là một sự hổ thẹn, kinh hoàng khi nghe được điều này trong thế kỷ 21, nghe được từ các nhà khoa học. Chúng tôi lên án điều đó một cách mạnh mẽ nhất có thể và chúng tôi đảm bảo rằng điều này sẽ không xảy ra", ông nói thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news