Tin mới

WHO ra khuyến cáo mới: Chỉ dùng khẩu trang không đủ phòng tránh virus corona

Thứ tư, 05/02/2020, 11:22 (GMT+7)

Giữa đại dịch virus corona, WHO lại ra khuyến cáo mới về việc đeo khẩu trang để phòng tránh dịch bệnh.

Theo Vietnamnet, WHO vừa phát hành tài liệu mới khuyến cáo về việc sử dụng khẩu trang trong cộng đồng, tại nhà và tại các cơ sở y tế trong bối cảnh đại dịch viêm phổi do virus corona đang lan rộng trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế thế giới, đeo khẩu trang y tế là một trong những biện pháp phòng ngừa, hạn chế lây lan dịch viêm phổi cấp tại khu vực có người nhiễm.

Tuy nhiên, WHO cũng nhấn mạnh nếu chỉ sử dụng khẩu trang đơn thuần sẽ không đủ để đảm bảo hiệu quả bảo vệ mà phải kết hợp với nhiều phương án dự phòng khác như rửa tay thường xuyên với xà phòng và thực hiện nhiều biện pháp chống khuẩn khác để ngăn chặn virus lây từ người sang người.

WHO khuyến cáo phải sử dụng nhiều biện pháp chống khuẩn khác kết hợp với đeo khẩu trang

Cũng theo WHO, việc đeo khẩu trang khi không được chỉ định có thể gây lãng phí không cần thiết, tạo ra gánh nặng mua sắm và nguy hiểm hơn tạo ra cảm giác yên tâm “ảo” khiến người dân bỏ bê những biện pháp phòng ngừa khác.

Ngoài ra, việc sử dụng khẩu trang không đúng cách sẽ không có tác dụng bảo vệ (đeo vào tháo ra nhiều lần, chạm tay vào mặt trước để tháo khẩu trang…).

Trong đó, từng nhóm đối tượng sẽ có biện pháp phòng ngừa khác nhau. Với những người có triệu chứng hô hấp cần đeo khẩu trang y tế và lập tức đến cơ sở y tế để thăm khám khi có các triệu chứng sốt, ho, khó thở.

Còn đối với những người không có triệu chứng hô hấp, nên thực hiện các biên pháp phòng ngừa như: Duy trì khoảng cách ít nhất 1 m khi tiếp xúc với những người có các triệu chứng ho, hắt xì; Hạn chế đến nơi đông đúc; Hạn chế chạm tay vào miệng, mũi; Không cần đeo khẩu trang y tế vì chưa có bằng chứng khoa học về lợi ích bảo vệ với những người không bị bệnh;…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: WHO virus corona