Tin mới

WHO thừa nhận sai lầm về đường lây truyền của Covid-19

Thứ tư, 08/07/2020, 09:39 (GMT+7)

Trong nhiều tháng, WHO nói Covid-19 lây lan chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với những giọt hô hấp lớn. Nhưng có vẻ họ đã sai.

Trong một lá thư đăng trên Clinical Infectious Diseases tuần này, 239 nhà khoa học nói rằng WHO có lẽ đã sai lầm. Lá thư lập luận rằng WHO và các cơ quan y tế khác đã không chú ý đầy đủ đến sự lây truyền Covid-19 trong không khí.

Tại cuộc họp báo ngày hôm qua, các quan chức WHO thừa nhận rằng đường lây nhiễm qua không khí là có thể và họ vẫn đang tiếp tục thu thập bằng chứng. "Chúng tôi đã nói về khả năng truyền trong không khí và khí dung là một trong những phương thức lây truyền Covid-19", Maria Van Kerkhove, lãnh đạo chuyên môn về dịch Covid-19 của WHO nói.

Maria Van Kerkhove, lãnh đạo chuyên môn về dịch Covid-19 của WHO. Ảnh: Getty

Các nghiên cứu về những loại virus khác trước đại dịch này cũng đã chứng minh rằng những giọt hô hấp của người ốm có thể ở lại trong không khí và đặt ra nguy cơ phơi nhiễm ở khoảng khách 1-2m tính từ người nhiễm. Nghiên cứu gần đây cho thấy SARS-CoV-2 cũng tương tự như vậy. Trong một số trường hợp, một người ở cùng phòng với người nhiễm virus và bị lây nhiễm ngay cả khi không tiếp xúc gần hay tiếp xúc liên tục.

Hướng dẫn về Covid-19 của WHO đã đề cập đến sự lây lan trong không khí trong môi trường chăm sóc y tế bởi một số quy trình có thể khí dung khóa virus. Tuy nhiên, cơ quan này không coi đó là mối đe dọa với công chúng. Phát ngôn viên WHO nói với TIME rằng "chủ đề này hiện đang được các chuyên gia chuyên môn của chúng tôi xem xét".

Lá thư có chữ ký của 239 nhà khoa học nói rằng hướng dẫn trên vẫn chưa đủ. "Có rất nhiều sự nhấn mạnh vào việc rửa tay và giãn cách xã hội, nhưng nếu họ (WHO) thừa nhận sự lây truyền khí dung đang xảy ra, chúng ta có thể có hướng dẫn bổ sung" về những thứ như kỹ thuật thông gió và đeo khẩu trang bất cứ khi nào mọi người tập trung trong nhà. Ngay cả hướng dẫn đơn giản như mở các cửa khi có thể cũng giúp phòng ngừa được bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news