Tin mới

WHO xác định 4 loại thuốc tiềm năng điều trị Covid-19

Thứ tư, 25/03/2020, 09:58 (GMT+7)

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận danh sách 4 loại thuốc kháng virus tiềm năng điều trị Covid-19.

Đại dịch COVID-19 đã tấn công nhiều quốc gia trên thế giới và số người chết ngày càng tăng lên. Giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định 4 loại thuốc tiềm năng trong tuần trước và bắt đầu một thử nghiệm toàn cầu gọi là Solidarity về các thuốc này. Hai trong số này là thuốc kết hợp (drug cocktail).

Báo South China Morning Post (SCMP) ngày 24/3 cho biết 4 loại thuốc này bao gồm remdesivir, thuốc thử nghiệm điều trị Ebola; một loại thuốc kết hợp giữa hai thuốc điều trị HIV là lopinavir và ritonavir; một loại thuốc kết hợp khác của lopinavir và ritonavir cùng với interferon beta; và thuốc trị sốt rét chloroquine.

Ảnh minh họa

Cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc kháng virus sẵn có nào có thể nhắm mục tiêu vào virus corona chủng mới gây bệnh COVID-19.

Thời gian gần đây, ở Việt Nam, người dân đổ xô đi mua chloroquine để ngăn ngừa Covid-19. Các chuyên gia cảnh báo, việc tự sử dụng thuốc một cách bừa bãi là vô cùng nguy hiểm. Vừa qua, một người đàn ông 60 tuổi ở Mỹ đã tử vong sau khi uống chloroquine phosphate loại làm sạch bể cá có thành phần tương tự thuốc sốt rét chloroquine.

Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng các thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng COVID -19.

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch COVID-19, Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc không được tăng giá bán; không “găm” hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các thuốc có chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc khác trong danh mục thuốc phòng chống dịch COVID-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 WHO