Tin mới

World Cup 2018 và quyền lực mềm của tổng thống Putin

Thứ sáu, 15/06/2018, 22:08 (GMT+7)

Một điều rõ ràng rằng, ông Putin là gương mặt được yêu mến ở những nước đối đầu với Mỹ và vì vậy, việc tổ chức World Cup thành công có thể đem về cho Nga cũng như Tổng thống Putin những quyền lực mềm, giới phân tích nhận định.

Một điều rõ ràng rằng, ông Putin là gương mặt được yêu mến ở những nước đối đầu với Mỹ và vì vậy, việc tổ chức World Cup thành công có thể đem về cho Nga cũng như Tổng thống Putin những quyền lực mềm, giới phân tích nhận định.

Theo New York Times, khi nỗ lực đăng cai tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018, Nga đã mang trong mình khát vọng lớn, đó là nâng cao hình ảnh đất nước.

 

Năm 2010, khi đang nỗ lực giành quyền đăng cai World Cup năm 2018, Moscow nói rằng việc tổ chức sự kiện này sẽ biến họ thành "đất nước hoàn toàn khác" và "người dân sẽ trở thành anh chị em với toàn thể gia đình thế giới".

 

Nhưng 4 năm sau, căng thẳng giữa Nga với phương Tây dâng cao sau hàng loạt sự kiện như Nga sáp nhập Crimea, Moscow hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad và bị cáo buộc can thiệp vào các cuộc bầu cử phương Tây.

 

Nhưng sau khi Tổng thống Putin trở lại ghế Tổng thống năm 2012, World Cup 2018 và sự thật về quyền lực mềm của TT Putin - Ảnh 2

Binh sĩ Nga bảo vệ World Cup 2018. 

 

Khi Nga giành quyền đăng cai Olympic mùa Đông 2014, ông Putin nói rằng điều đó thể hiện cách nhìn nhận của thế giới về Nga - chỉ cường quốc toàn cầu mới có thể tổ chức một sự kiện như vậy.

 

Giờ đây, việc tổ chức World Cup cũng có thể khiến nhiều người có cái nhìn tương tự, đặc biệt là sau khi một cuộc điều tra của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã xác định Nga không có hành vi hối lộ trong quá trình giành quyền đăng cai.

 

"Điện Kremlin coi khả năng tổ chức một sự kiện quốc tế giống như chiến thắng một cuộc chiến nhỏ. Đối với Điện Kremlin, quy mô là rất quan trọng. Quy mô của một sự kiện càng lớn thì quyền lực thể hiện ra càng lớn", ông Pavlovsky nhận định.

 

Và với một người yêu thể thao như Tổng thống Putin, việc tổ chức giải đấu sẽ thúc đẩy tinh thần thể thao và thể dục của người Nga và có thể nuôi dưỡng một đội bóng hứa hẹn hơn.

 

Nước Nga không phải là một cường quốc bóng đá nhưng dường như ông Putin cũng không mấy quan tâm đến việc đó, thắng lợi mà ông giành được sau sự kiện này là vị thế đất nước và những quyền lợi mềm khác.

Vũ Thu Hương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin World Cup 2018