Tin mới

Xã làm cổng làng bằng gỗ quý hơn 4 tỷ: Dân không phải đóng góp, còn được hỗ trợ tiền

Thứ bảy, 11/11/2017, 08:07 (GMT+7)

Khi những người con của xã đi làm ăn xa thành đạt, về đầu tư xây cổng làng cho quê hương, người dân xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) bày tỏ, họ vui mừng vì không phải đóng một đồng mà còn được hỗ trợ thêm tiền.

Khi những người con của xã đi làm ăn xa thành đạt, về đầu tư xây cổng làng cho quê hương, người dân xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) bày tỏ, họ vui mừng vì không phải đóng một đồng mà còn được hỗ trợ thêm tiền.

Cổng làng ở xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu, Nghệ An được đầu tư xây dựng hết 4 tỷ đồng. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, ngày 9/11, ông Nguyễn Tân - Chủ tịch UBND xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu, Nghệ An, cho hay địa phương vừa cắt băng khánh thành cổng làng từ tiền công đức của những người xa quê đóng góp, với tổng kinh phí xây dựng lên tới khoảng 4 tỷ đồng. 

Cổng chào "khủng" với chiều cao 4,8m, rộng 5,5m được dựng bằng khung gỗ kết hợp với đá trắng, dựng 2 bức bình phong bên cánh gà và chân cột.

Cổng làng này được làm từ 50 mét khối gỗ mun, lim, trong đó điểm nổi bật là 8 cột gỗ bằng mun, đường kính mỗi cột 42cm, cao hơn 6m, cùng 70 mét khối đá. 

Các cột gỗ được dựng trên 2 tảng đá trắng dài hơn 3m, cao 80cm. Phía trên cổng là mái được làm theo kiểu "tam quan 3 lầu", có 3 tầng mái, được lợp bằng ngói.

Kinh phí làm cổng này khoảng 4 tỷ đồng, trong đó riêng tiền công cho 7 người thợ chạm khắc khung gỗ hết 450 triệu đồng.

Thừa nhận trên báo Dân trí, ông Nguyễn Tân cho rằng chiếc cổng làng có gây ồn ào dư luận. Tuy nhiên, bà con trong xã rất vui mừng khi có công trình này.

Theo chia sẻ của ông Tân, xã không phải chi tiền cho công trình mà kinh phí xây cổng làng từ nguồn tài trợ của một người con trong xã, hiện là doanh nhân thành đạt ở TP.HCM.

Cùng với niềm vui của người dân, Chủ tịch xã Diễn Hoàng cho rằng, đây cũng là thông điệp để "con em làm ăn xa tiếp tục đầu tư xây dựng cho quê hương ngày càng giàu mạnh".

Chị Nguyễn Thị Tường (xóm Thanh Nam, xã Diễn Hoàng) bày tỏ trên báo Dân Việt, người đầu tư tiền xây cổng làng là anh Quỳnh (người xóm Hà Trung). Theo chị, con em đi làm ăn xa đã đóng góp xây dựng rất nhiều công trình trong xã, bà con ai cũng mở mày mở mặt.

"Trước khi xây dựng cổng làng, xã cũng họp lấy ý kiến của người dân, ai cũng đồng tình, dân không phải đóng một đồng mà còn được hỗ trợ một hộ dân 40.000 đồng nữa. Ai lại không vui", chị Vũ Thị Hoa (xóm Trung Tiến, xã Diễn Hoàng) chia sẻ.

Trước đó, chính quyền địa phương cho hay, trước khi xây dựng cổng làng, xã đã trình thiết kế xin ý kiến của huyện và được phê duyệt. Cổng làng này được cho là có thể chịu được bão từ cấp 14 trở xuống.

Xã Diễn Hoàng có 1.800 hộ dân với 7.500 nhân khẩu, thu nhập bình quân trên đầu người là 28 triệu đồng một năm.

 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news