Tin mới

Xả nước hồ Tây ra sông Tô Lịch khiến kết quả thí nghiệm chốc lát bị cuốn trôi

Thứ tư, 17/07/2019, 15:02 (GMT+7)

Việc xả nước Hồ Tây ra sông Tô Lịch để phục vụ thoát nước mùa mưa đã vô tình khiến hệ vi sinh vật có lợi của trong thí nghiêm của chuyên gia Nhật bị cuốn trôi.

Theo tin tức trên báo Người lao động, Trí thức trẻ, ngày 16/7, Tiến sĩ Tadashi Yamamura, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản, cho biết đơn vị đã gửi công văn tới Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hà Nội đề nghị lùi thời hạn kết thúc thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor đến ngày 17/9.

Trong nội dung công văn, Tiến sĩ Tadashi Yamamura có giải thích rõ lý do vì sao lại xin lùi thời hạn kết thúc thí điểm làm sạch sông Tô Lịch.

Các máy xử lý nguồn nước ô nhiễm dưới sông Tô Lịch. Ảnh Trí thức trẻ

Theo đó, ngày 9/7, thực hiện chủ trương của UBND TP Hà Nội về công tác phục vụ thoát nước mùa mưa theo quy định, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã mở cửa xả nước Hồ Tây vào sông Tô Lịch do mực nước của hồ Tây đang cao hơn quy định khoảng 25 cm. Do vậy, trong 3 ngày 9 đến 12/7, khoảng hơn 1,5 triệu m3 nước Hồ Tây đã được xả vào trực tiếp đầu nguồn sông Tô Lịch, nơi có khu thí điểm làm sạch nước sông Tô Lịch của dự án Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản đang thực hiện.

Theo ông Tadashi Yamamura, việc điều tiết, xả nước từ Hồ Tây sang sông Tô Lịch hoàn toàn hợp lý, theo đúng quy trình vận hành phục vụ thoát nước mùa mưa của công ty theo chủ trương của UBND TP Hà Nội.

Tuy nhiên, việc xả nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch đã vô tình cuốn phăng kết quả thử nghiệm bao lâu nay. Sau khi chuyên gia Nhật Bản kiểm tra hệ vi sinh vật của tấm Bioreactor thì thấy toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi do các tấm Bioreactor kích hoạt trong vòng gần 2 tháng qua đã trong chốc lát bị cuốn trôi và không còn ở khu 300m mà đơn vị này thử nghiệm để đánh giá nữa.

Chuyên gia Nhật Bản cho hay: "Gần như chúng tôi phải làm lại từ đầu và cần thời gian tối thiểu trên 1 tháng để kích hoạt trở lại hệ vi sinh vật có lợi thì lấy mẫu đánh giá ở khu vực thí điểm mới chính xác, khách quan".

Trước đó, từ ngày 16/5, Hà Nội đã triển khai phương án thí điểm xử lý ô nhiễm, làm sạch sông Tô Lịch (300m đoạn đầu đường Hoàng Quốc Việt) bằng công nghệ Nano Bioreactor của Nhật Bản. Các chuyên gia Nhật Bản cho hay, khi đặt máy sục khí bio-nano xuống thì 3 ngày sau, mùi hôi của sông Tô Lịch sẽ giảm và sau 2 tháng các chỉ số quan trắc nước sẽ đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news