Tin mới

Có đến 20 khu vực có sự lây nhiễm, hạn chế người từ Đà Nẵng tỏa đi các địa phương

Thứ tư, 29/07/2020, 13:45 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh dịch bệnh đợt này vẫn chưa tìm được F0 và ở Quảng Nam - Đà Nẵng đã có đến 20 khu vực có sự lây nhiễm.

Sáng nay, 29/7, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với một số địa phương có nhiều khách du lịch về phòng chống Covid-19.

Kết luận tại buổi họp, Thủ tướng nhấn mạnh dịch bệnh đợt này khác trước đây, lây trong cộng đồng nhiều ngày chưa tìm được F0. Chỉ trong thời gian ngắn, 7 địa phương có 27 ca lây nhiễm, kể cả các thành phố lớn. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương nâng cao cảnh giác, trách nhiệm, không để vỡ trận.

“Bộ Y tế và các địa phương phải thực hiện nghiêm lời kêu gọi phòng chống dịch của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chỉ đạo của Thủ tướng. Bí thư, Chủ tịch của các địa phương phải ra tay, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, người dân cần tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đã phổ biến”, Thủ tướng nói.

Lực lượng y tế Đà Nẵng khoanh vùng khu vực có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng. Ảnh Dân Trí

Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng, đặc biệt là Quân khu 5 thực hiển tổ chức cách ly nhanh cho người dân khu vực có dịch. Hiện tại Quảng Nam - Đà Nẵng đã có đến 20 khu vực có sự lây nhiễm. Đồng thời ông đề nghị các bộ ngành, địa phương khác hỗ trợ cho Đà Nẵng chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tổ chức xét nghiệm nhanh cho những người đi từ Đà Nẵng về. Các trường hợp cần thiết, thì đưa ra lời kêu gọi để việc ngăn ngừa, phòng chống dịch được chủ động hơn. Đặc biệt tuỳ điều kiện, tình hình dịch các địa phương có thể áp dụng chỉ thị 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng đối với Đà Nẵng, sẽ thực hiện nghiêm chỉ thị 16 trên toàn địa bàn thành phố.

Thủ tướng cũng yêu cầu cần có biện pháp hạn chế dòng người từ Đà Nẵng tỏa đi các địa phương khác. Mỗi tỉnh thành phải có kịch bản ứng phó với dịch như giai đoạn chống dịch cao điểm trước, trong đó có biện pháp hạn chế đi lại, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, sát khuẩn; không tổ chức lễ hội, đám cưới hỏi, tập trung đông người. Những người có triệu chứng, tiếp xúc với bệnh nhân phải được theo dõi y tế chặt chẽ…

Các địa phương đảm bảo hàng hoá thiết yếu cho người dân, không để xảy ra tình trạng tích trữ hàng hoá lương thực, thực phẩm; Chủ động phòng chống dịch, không để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng…

Cũng trong sáng cùng ngày, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã họp triển khai công tác phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Theo các chuyên gia, phân tích tình hình dịch tễ của Đà Nẵng cho thấy sẽ còn tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm mới nhưng về cơ bản đã khoanh vùng được ổ dịch thực sự, phần lớn là từ cụm 3 cơ sở điều trị là Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương, chỉnh hình.

Bên cạnh việc tiếp tục theo dõi chặt chẽ ổ dịch tại 3 bệnh viện trên, cũng phải theo dõi sát các trường hợp không liên quan đến nhóm bệnh viện nêu trên và những địa điểm có các ca nhiễm từ các bệnh viện này đi qua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news