Tin mới

Xác định được nguyên nhân gây ra sự cố chạy thận ở Nghệ An

Thứ sáu, 02/08/2019, 15:45 (GMT+7)

Nguyên nhân ban đầu gây ra sự cố chạy thận ở Nghệ An bước đầu được xác định do nhiễm khuẩn.

Thông tin mới nhất trên Lao Động và Vietnamnet cho hay liên quan đến sự cố chạy thận ở Nghệ An, 2 trong 6 bệnh nhân nặng đã được chuyển ra BV Bạch Mai điều trị, xác định nguyên nhân ban đầu do sốc nhiễm khuẩn.

Cụ thể, sáng ngày 2/8,  PGS.TS Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai xác nhận ngay khi nhận được tin xảy ra sự cố chạy thận tại BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An, có một số trường hợp bị sốc, BV đã cử 1 ekip vào Nghệ An để hỗ trợ.

Sức khoẻ 2 bệnh nhân diễn tiến tốt. Ảnh: Vietnamnet

Trong số 21 người chạy thận vào chiều ngày 30/7, có 6 người có phản ứng bất thường như sốt, buồn nôn, rét run trong đó có 3 bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết, 2 bệnh nhân nữ trong số đó rất nặng, nhiễm toan chuyển hoá, suy đa tạng, được các bác sĩ tại Nghệ An xử trí theo hướng sốc nhiễm khuẩn sau đó chuyển tiếp ra khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai.

“2 bệnh nhân đã được bù dịch, cung cấp oxy, sử dụng kháng sinh phổ rộng, lọc máu liên tục và hồi sức tích cực. Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân tiến triển tốt lên, thoát sốc, mạch và huyết áp ổn định, chỉ còn sốt nhẹ, có thể xuất viện trong vài ngày tới”, PGS Cơ cho biết.

Kết quả cấy vi khuẩn xác nhận cả 2 bệnh nhân đều bị sốc nhiễm khuẩn do  vi khuẩn Burkholderia Cepacia gây ra. Phác đồ kháng sinh ban đầu phù hợp với loại vi khuẩn này.

Bệnh nhân nặng hiện đang được điều trị tại Nghệ An và có diễn biến tích cực. Hơn 100 trường hợp còn lại đã được chuyển sang lọc máu chu kỳ tại các cơ sở y tế lân cận.

BV Bạch Mai hiện đang tiến hành tư vấn cho Nghệ An lập hội đồng khoa học nhằm đánh giá toàn bộ vụ việc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news