Tin mới

Xác định một thủ phạm duy nhất bắn chết 5 cảnh sát tại Dallas

Thứ bảy, 09/07/2016, 07:04 (GMT+7)

Liên quan tới vụ xả súng khiến 12 cảnh sát thương vong trong cuộc biểu tình phản đối bạo lực, ngày 8/7, Mỹ đã xác nhận thủ phạm duy nhất trong vụ phục kích khiến 5 cảnh sát thiệt mạng và 7 người khác bị thương tại Dallas là Micah Xavier Johnson, 25 tuổi.

Liên quan tới vụ phục kích khiến 12 cảnh sát thương vong trong cuộc biểu tình phản đối bạo lực, ngày 8/7, Mỹ đã xác nhận thủ phạm duy nhất trong vụ phục kích khiến 5 cảnh sát thiệt mạng và 7 người khác bị thương tại Dallas là Micah Xavier Johnson, 25 tuổi.

[mecloud]kEltc4YTIo[/mecloud]

Video: VTV

Chỉ có một thủ phạm gây ra vụ xả súng khiến 12 cảnh sát thương vong tại thành phố Dallas, bang Texas vào đêm 7/7 vừa qua. Đó là tuyên bố của Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson sau một cuộc họp về vụ tấn công đẫm máu nhất đối với lực lượng thực thi luật pháp Mỹ kể từ vụ khủng bố 11/9. 

Các cảnh sát Dallas hôm 8/7 tập trung bên ngoài phòng cấp cứu của Trung tâm Y tế Đại học Baylor. Ảnh: AP

Các nhà điều tra Mỹ đã xác nhận thủ phạm duy nhất trong vụ phục kích khiến 5 cảnh sát thiệt mạng và 7 người khác bị thương tại Dallas là Micah Xavier Johnson, 25 tuổi. Johnson đã bị tiêu diệt bằng robot cài bom sau cuộc đọ súng và thương lượng bất thành nhiều giờ đồng hồ với cảnh sát trong một ga-ra ô tô, nơi thủ phạm ẩn nấp để thực hiện vụ tấn công.

Trên LA Times dẫn lời 2 quan chức thực thi pháp luật cho hay, Johnson, 25 tuổi, là cư dân Dallas, nghi phạm không có tiền sử phạm tội cũng như bất kỳ mối liên hệ nào với các tổ chức khủng bố. Johnson có một số người họ hàng ở Mesquite, Texas.

Cuộc tuần hành ôn hòa được tổ chức nhằm phản đối việc cảnh sát Mỹ bắn chết hai người da màu chỉ trong vòng hai ngày. Alton Sterling bị cảnh sát bắn chết tại thành phố Baton Rouge, bang Louisiana hôm 5/7. Philando Castile hôm 6/7 bị cảnh sát thành phố St Paul bắn ngay trước mặt bạn gái.

Trong cuộc họp báo diễn ra sáng ngày 8/7, cảnh sát trưởng Dallas David Brown cho biết: "Chúng tôi bao vây một nghi phạm và cố gắng thương lượng với y trong vài giờ". "Nhưng quá trình thương lượng đã đổ bể" và biến thành "một cuộc đấu súng với nghi phạm".

Trước đó, cảnh sát địa phương cho rằng có ít nhất 4 nghi phạm tham gia vụ tấn công được chuẩn bị khá kỹ lưỡng này. Vụ xả súng diễn ra trong một cuộc biểu tình phản đối việc cảnh sát bắn chết 2 người Mỹ gốc Phi tại các bang Louisiana và Minnesota.

Theo cảnh sát trưởng thành phố Dallas, Johnson nói với các nhà thương lượng rằng anh ta rất bất bình với những vụ nổ súng gần đây của cảnh sát và muốn sát hại người da trắng, nhất là cảnh sát. Thủ phạm từng phục vụ trong lực lượng dự bị của lục quân Mỹ và chưa từng phạm tội hay liên quan đến khủng bố. 

Cảnh sát Dallas đã khám xét nhà của Johnson và phát hiện các vật liệu chế tạo bom cùng nhiều súng đạn và một cuốn sổ tay ghi chép chiến thuật chiến đấu. Cảnh sát cho biết hiện vẫn còn quá sớm để xác định động cơ vụ xả súng, trong khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch bày tỏ quan ngại rằng những vụ bạo lực trong tuần qua cho thấy người dân Mỹ đang cảm thấy bất lực, bất định và lo sợ.

Thị trưởng Dallas Mike Rawlings cho hay tổng cộng 12 cảnh sát và 2 dân thường bị bắn trong vụ phục kích tại Dallas, trong đó 5 cảnh sát đã thiệt mạng.

Trước đó, ngày 5/7 vừa qua, Alton Sterling, một người Mỹ gốc Phi 37 tuổi, đã bị bắn chết bên ngoài một cửa hàng tiện ích tại Lousiana sau khi cảnh sát nhận được điện thoại của một người vô gia cư thông báo về việc bị một người đàn ông mang súng đe dọa. Theo những hình ảnh được ghi lại tại hiện trường, Sterling đã bị cảnh sát quật ngã và bắn chết.

Những vụ trấn áp mạnh tay của cảnh sát Mỹ nhằm vào người gốc Phi đã gây nên những phản ứng mạnh mẽ mà điển hình là các vụ bạo động tại Ferguson vào năm 2014 và Baltimore vào năm 2015.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news