Tin mới

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ hàng loạt giếng nước nhiễm dầu ở Hà Tĩnh

Thứ ba, 10/04/2018, 15:28 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc giếng nước của người dân tỉnh Hà Tĩnh bị nhiễm dầu, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh này kiểm tra bước đầu cho thấy giếng nước nhiễm dầu là có thật, đây là loại dầu diesel.

Liên quan đến vụ việc giếng nước của người dân tỉnh Hà Tĩnh bị nhiễm dầu, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh này kiểm tra bước đầu cho thấy giếng nước nhiễm dầu là có thật, đây là loại dầu diesel. 

Ngày 10/4, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đỗ Khoa Văn – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sở đã vào cuộc tìm hiều nguyên nhân vụ việc nhiều hộ dân ở xã Hương Trạch (huyện Hương Khê) có giếng nước nhiễm dầu.

Theo đó, lãnh đạo sở đã trực tiếp lên hiện trường kiểm tra và ghi nhận 5 giếng nước nhiễm dầu nặng, trong đó có một hộ dân có giếng nhiễm dầu rất nặng, lấy mẫu nước lên có thể cho máy khởi động được.

Ngoài ra, sở cũng đã làm việc và đề nghị Công an tỉnh Hà Tĩnh cùng vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân nguồn dầu.

Lượng lớn dầu được người dân lấy lên từ giếng nước. Ảnh TPO

Cũng trao đổi với PV Thanh Niên, ông Văn cho hay người dân cho rằng họ nghi ngờ nguyên nhân khiến các giếng nước bị nhiễm dầu là do sự rò rỉ của tẹc dầu từ bãi tập kết đá thạch cao của Công ty cổ phần thạch cao Việt - Lào, cách đó khoảng 200 m.

“Chúng tôi làm việc với UBND xã Hương Trạch, họ cho biết ngày xưa cũng có đường ống dẫn dầu chạy qua huyện, nhưng chạy qua xã Hương Đô, cách rất xa xã này. Theo dòng chảy không thể thẩm thấu lên đây được. Qua khảo sát, gần khu vực thôn Tân Phúc không có nguồn dầu nào khác, chỉ có nguồn dầu từ bãi tập kết thạch cao của Công ty cổ phần thạch cao Việt - Lào, mà người dân phản ánh. Vì thế, nghi vấn của dân là có cơ sở”, ông Văn nói.

Ông Văn cũng cho biết, khi làm việc với Công ty cổ phần thạch cao Việt - Lào, thì lãnh đạo công ty này phủ nhận hoàn toàn nghi vấn của người dân. Tuy nhiên, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại bãi tập kết đá thạch cao của công ty có 1 nhà bảo vệ, bên trong có phi dầu, cột bơm… một số dụng cụ để chứa dầu có vết nứt và có hiện tượng dầu tràn ra ngoài. Theo điều tra ban đầu, công ty này trước đây hợp đồng với Công ty xăng dầu Hà Tĩnh cung cấp dầu, nhưng lần cấp cuối cùng là vào tháng 10.2017.

“Chúng tôi đang làm rõ đơn vị nào đang cung cấp đầu cho công ty này sử dụng, nếu cấp thì phải có giấy phép. Hiện, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh cùng với cơ quan chức năng huyện Hương Khê đang vào cuộc điều tra làm rõ. Còn đơn vị chúng tôi đã lấy mẫu phân tích dầu này là dầu gì, để cung cấp thêm căn cứ cho cơ quan điều tra”, ông Văn nói và cho biết, sau khi tìm hiểu được nguyên nhân và xác định được lượng dầu thẩm thấu trong lòng đất, đơn vị này sẽ xây dựng phương án xử lý.

Trước đó, SGGPO đã đưa tin, mấy ngày gần đây, nhiều giếng nước dùng để sinh hoạt của một số hộ dân ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ bị nhiễm dầu nặng.

Lúc dùng gàu múc nước lên đổ vào chậu thì phát hiện nước có màu vàng, váng đục, mùi hôi của dầu... Sau khi dùng que củi nhúng vào nước và châm lửa thì que bốc cháy.Một số người dân cũng đã chắt lọc được hàng chục lít dầu để sử dụng.

Việc giếng nước sinh hoạt bất ngờ bị nhiễm dầu đã khiến người dân lo lắng vì nguồn nước sinh hoạt chính hàng ngày không thể sử dụng để nấu ăn, tắm giặt được nữa. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news