Tin mới

Xác định thời điểm vàng Hà Nội an toàn hay khó lường trước dịch Covid-19

Thứ sáu, 07/08/2020, 08:47 (GMT+7)

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, nếu sau 10 ngày nữa (sau 15/8) không có thêm ca mắc Covid-19 mới thì Hà Nội tương đối an toàn, còn nếu thêm ca mới thì rất khó lường.

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, Tuổi trẻ, tại cuộc họp Thường trực Thành ủy Hà Nội họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, từ ngày 25/7 đến nay, qua rà soát, người dân khai báo và tổ dân phố, phường xã báo cáo đã có trên 94.000 người đi về từ Đà Nẵng, Quảng Nam.

Chủ tịch Hà Nội cho hay, CDC Hà Nội đang mượn máy tách (test) chiết tự động với công suất 3.500 mẫu/ngày; 7 máy xét nghiệm RT-PCR công suất 7.000/ngày. Ngoài ra,  có các BV Bạch Mai, BV Đại học Y, BV Nhi và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư. Nếu huy động hết có thể xét nghiệm 9.000-10.000 test/ngày.

>> Xem thêm: Gia đình có 4 người mắc Covid-19: Từng nhận trông 11 đứa trẻ tại nhà

Thông tin lại về virus ở Việt Nam thuộc chủng mới, có đột biến, gây nguy hiểm hơn, Chủ tịch TP bày tỏ dịch sẽ có diễn biến phức tạp hơn. Đặc biệt, khi Hà Nội xuất hiện ca bệnh 714 có lịch trình phức tạp và chuyến bay VN 7198, TP đề nghị nâng nguy cơ thêm một mức.

Bộ Y tế cũng đã đồng ý với quan điểm và khuyến cáo với Hà Nội khi tất cả những người đi từ vùng dịch từ ngày 14-29/7 sẽ được xét nghiệm RT-PCR.

Cuộc họp Thường trực Thành ủy với Ban Chỉ đạo. Ảnh Vietnamnet

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu toàn bộ hệ thống vào cuộc với tinh thần "xác minh nhanh, cách ly kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm nhanh". Trong giai đoạn này phải xác định các BN không có triệu chứng nên chỉ qua xét nghiệm mới biết có nhiễm Covid-19 hay không, nên công tác xét nghiệm là nhiệm vụ quan trọng nhất.

Tất cả các trường hợp đi từ Đà Nẵng ra đều phải xét nghiệm và cách ly tập trung nếu có sốt, ho, khó thở; F2 phải cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe.

"Tối nay, TP sẽ tiếp nhận 10.000 bộ kit test RT-PCR từ đơn vị tư, ngày mai CDC Hà Nội sẽ giao cho 8 quận trung tâm. Với số người từ Đà Nẵng ra đông thì phải cần 60.000 bộ kit như thế này", ông Chung nói.

Nếu như tất cả TP quyết liệt, cùng với xét nghiệm nhanh, không có ca nhiễm mới thì sau 10 ngày nữa (tức là qua ngày 15/8), Hà Nội tương đối an toàn. Còn nếu có những ca nhiễm mới thì rất khó lường, khi đó cần có biện pháp mạnh hơn, nâng cấp hơn", ông Chung nhận định.

>> Xem thêm: 19 bệnh nhân mắc Covid-19 rất nặng, nguy kịch

Thông tin mới nhất trên Lao Động, Tuổi Trẻ cho biết sáng ngày 7/8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 xác nhận 3 ca mới mắc Covid-19 tại  Quảng Trị (2 ca), Thanh Hoá (1 ca), liên quan đến Đà Nẵng.

Tính đến 6h ngày 7/8, Việt Nam ghi nhận 750 ca mắc COVID-19, trong đó 312 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Theo đó, số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng từ ngày 25/7 đến nay là 298 ca.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đà Nẵng