Tin mới

Xác minh thông tin "xe đông lạnh mua cá chết tại Quảng Bình"

Thứ hai, 25/04/2016, 11:12 (GMT+7)

Ngày hôm qua 24/4, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin về việc xe đông lạnh thu mua cá chết tại khu du lịch Đá Nhảy, Quảng Bình khiến cộng đồng mạng không khỏi hoang mang lo lắng.

Ngày hôm qua 24/4, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin về việc xe đông lạnh thu mua cá chết tại khu du lịch Đá Nhảy, Quảng Bình khiến Cộng đồng mạng không khỏi hoang mang lo lắng.

Người dân thu gom cá chết tại Quảng Bình. Ảnh: Đ.Đ

Theo dòng chia sẻ của thành viên Facebooker có tên Đ.Đ thì việc người dân đi vớt cá chết để bán cho xe đông lạnh diễn ra đúng thời điểm dọc các bờ biển miền trung xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt do nhiễm độc. Việc cá chết trắng tại 4 tỉnh miền trung khiến Bộ Nông nghiệp đã phải ra văn bản yêu cầu cấm mua bán sử dụng cá chết dưới mọi hình thức.

Người dân vớt cá chết tại Quảng Bình. Ảnh: Đ.Đ

Nếu thực tế đúng như những gì thành viên Đ.Đ chia sẻ thì sự việc đang diễn ra tại Quảng Bình khiến dư luận hết sức lo lắng. Điều gì sẽ xảy ra nếu như những xe đông lạnh chở hàng trăm tấn cá chết được đưa vào thị trường? 

Sự việc diễn ra chiều ngày 24/4 tai khu du lịch Đá Nhảy (Bố Trạch). Theo những gì ông Đ.Đ chứng kiến và kể lại thì cả một dãi bờ phía bắc Đá Nhảy người ta " thu hoạch cá vui như ngày hội ", mà toàn loại cá đục cỡ bằng ngón tay, cá bơn... là loại cá chuyên sống ở đáy biển.

Ông Đ.Đ chia sẻ trên dòng thời gian: "Mình cầm máy ra bờ biển định "chơi" mấy kiểu kỷ niệm. Khi tới gần mới tá hoả, thì ra không phải du khách tắm biển mà toàn là bà con quanh vùng đi... vớt... cá... chết! Người dùng lưới, người dùng vợt, kẻ không có lưới vợt thì dùng rổ rá để xúc cá. Người nào không có " phương tiện đánh bắt " thì dùng tay nhặt những con cá chết do sóng đánh dạt vào bờ!

Một chị bê rổ cá than vãn: "Dân tụi tui chết đói thôi chú ơi, gần tháng ni chèo gác mái, gạo trơ thùng, lãnh đạo có ai đoái hoài tới cảnh cơ cực của dân mô "
Nghe chị ngư dân nói mà não cả bụng.

Thấy chị bưng rổ cá, tôi hỏi: Thế số cá này chị đưa về làm gì? Trả lời: Đem cân bán cho xe đông lạnh!" 

Việc làm này của người dân đã khiến ông đặt câu hỏi: "sao xe đông lạnh lại mua cá chết? mua để làm gì?, Có chuyện thu mua cá chết thật ư?".

Cuối dòng chia sẻ tác giả bày tỏ nỗi lo: "Rồi ngày mai số cá này lên vùng sâu vùng xa với những lời tiếp thị hoa mỹ :" Đây là cá đặc sản, cá tươi đánh bắt từ ngoài đại dương, từ Hải Phòng, từ Côn Đảo... chớ không phải ở Quảng Bình". Đồng thời, ông cũng mong chính quyền địa phương sớm vào cuộc giải quyết vấn đề này.

Sau khi dòng chia sẻ được đăng tải thì một thành viên T.H cũng đã có ý kiến phản hồi về sự việc này: "Vấn đề này lãnh đạo chúng tôi đã biết. và đang có kế hoạch, chuẩn bị phương án để tổ chức triển khai. Dự kiến: Sau 30/4 lễ lược xong, cả hệ thống sẽ rầm rộ ra quân tuyên truyền, giáo dục...tất nhiên đây là vấn đề quan trọng nên tất nhiên chúng tôi phải làm từng bước thật vững chắc, tất nhiên là nhằm thực hiện thắng lợi chiến dịch thu gom cá chết"

Hiện chúng tôi đang liên hệ với chính quyền địa phương để có thêm thông tin gửi đến độc giả trong thời gian sớm nhất.

Đức Hòa 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news