Tin mới

Xác người nghi nhiễm Covid-19 bị bỏ mặc trên phố Brazil suốt 30 giờ

Thứ sáu, 22/05/2020, 09:25 (GMT+7)

Một người nghi nhiễm Covid-19 đã chết trên đường tại một khu phố nghèo ở Rio de Janeiro và thi thể nằm trên vỉa hè suốt 30 giờ.

Thi thể người nghi nhiễm Covid-19 bị bỏ mặc trên một con phố nghèo ở Brazil. Ảnh: CNA

Theo người thân và hàng xóm, Valnir da Silva chết trên vỉa hè vào ngày 16/5. Mặc dù không chắc chắn như họ nghi ngờ người đàn ông 62 tuổi này là nạn nhân của virus corona. Virus đang tàn phá những cộng đồng thiệt thòi của Rio và gây quá tải cho các dịch vụ công cộng.

Khi phần lớn châu Âu và châu Á đã vượt qua thời điểm tồi tệ nhất của đại dịch thì Brazil đang tiến đến đỉnh dịch với hơn 17.000 ca tử vong. Quốc gia lớn nhất Mỹ Latin đã vượt Anh về số ca nhiễm trong tuần này và giờ chỉ đứng sau Mỹ, Nga.

Số ca tử vong tại Rio chỉ sau bang Sao Paulo. Sự bùng phát đang lấp đầy các đơn vị chăm sóc tích cực và làm suy yếu đội ngũ cấp cứu.

Ricardo Moraes, một phóng viên ảnh của Reuters tại Rio đã đưa tin về một chiến dịch của cảnh sát hôm 18/5 khi nghe báo cáo về một xác chết tại khu ổ chuột Arara gần đó. Khi tới hiện trường vào khoảng 7h sáng ngày 18/5, Moraes thấy Silva vẫn nằm tại vị trí mà người dân phát hiện ra thi thể anh, ở giữa một hàng xe và sân bóng đá nhỏ.

Một nhóm người dân địa phowng tại quán bar gần đó nói rằng cuộc sống của Silva bắt đầu xuống dốc sau cái chết của vợ anh vài tháng trước. Chẳng bao lâu sau, người đàn ông sống lang thang trên đường. Đến ngày 17/5, Silva than không thể thở, người dân địa phương đã gọi xe cứu thương nhưng anh đã chết trước khi xe đến.

Một số người dân nghĩ rằng anh chết vì Covid-19, căn bệnh hô hấp do virus corona gây ra. Tuy nhiên, không ai chắc chắn về điều này. Căn bệnh đã xâm nhập vào Rio thông qua những người dân giàu có đi nghỉ ở châu Âu trở về. Sau đó, nó lan sang các khu dân cư nghèo.

Cư dân địa phương cho biết chiếc xe cứu thương đến lúc 4h chiều ngày 17/5 nhwgn rời đi mà không mang theo thi thể. Theo giấy chứng tử, các nhân viên y tế xác định Silva chết là ngừng tim và một nguyên nhân không xác định khác.

Trong một tuyên bố, dịch vụ xe cứu thương của thành phố tuyên bố họ không chịu trách nhiệm xử lý xác chết, cũng không nói liệu Silva đã được làm xét nghiệm Covid-19 hay chưa. Cho đến buổi sáng tiếp theo, con trai riêng của Silva là Marcos Vinicius Andrade da Silva, 26 tuổi đã cố tìm một cơ quan khác để đưa thi thể đi. Anh đã nói chuyện với cảnh sát tuần tra nhưng không có kết quả. Một phát ngôn viên cảnh sát dân sự cho biết họ chỉ chịu trách nhiệm xử lý các xác chết trong những vụ án hình sự.

Sau khi dành cả ngày gọi điện thoại, người con trai riêng cho biết một nhóm tang lễ cuối cùng đã đến vào lúc 5h chiều 18/5. "Chúng tôi cuối cùng cũng an tâm sau khi họ đưa ông ấy đi... nhưng cũng rất buồn về những gì đã xảy ra", anh nói.

Ngày 20/5, da Silva đã được chôn cất tại một buổi lễ có 4 người trong đó có Marcos và mẹ anh tham dự.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news