Tin mới

Xác ướp công chúa Siberia 2.500 tuổi mang hình xăm, biết trả thù?

Thứ bảy, 23/08/2014, 20:22 (GMT+7)

bí ẩn về xác ướp 2.500 tuổi tại Nga

(Tinmoi.vn) Xác ướp công chúa Siberia 2.500 tuổi được tìm thấy tại dãy núi Altai của nước Cộng hòa Altai, nằm trên khu vực biên giới với Mông Cổ, Trung Quốc và Nga với nhiều hình xăm kỳ quái.

Hình xăm kỳ quái.

Xác ướp công chúa Siberia đã được tìm thấy vào năm 1993, trong những lớp băng vĩnh cửu ở khu vực núi Altai. Đây là xác ướp của một phụ nữ trẻ, xuất thân trong một gia tộc cao quý thuộc bộ tộc người Pazyryk sống ở thời điểm trước Công nguyên. 

Khi nghiên cứu về xác ướp này, các nhà khoa học đã phát hiện một số hình xăm kỳ quái trên thi thể của công chúa vùng Siberia này. Xác ướp khoảng 25 tuổi, có hình xăm trên vai trái là một con vật thần thoại, con nai mỏ chim ưng và mang gạc chân rồng trên đầu. Hình xăm một con nai với gạc lớn hiện trên cổ tay của Ukok. Ngoài ra, hình xăm báo đốm với đuôi dài cùng một chân cừu cũng xuất hiện trên xác ướp.

Hiện tại các nhà khoa học chưa thể tìm thấy lời giải cho những hình xăm trên xác ướp công chúa Siberia này.

Được biết, xác ướp này đeo thắt lưng màu đỏ tượng trương cho chiến binh, mặc áo may bằng lụa, 2 tay nắm những cành cây tùng. Thêm vào đó, gần nơi chôn xác ướp này còn phát hiện xác của 6 con ngựa được chôn cùng. Đây chính là nguyên nhân, các nhà khoa học gọi xác ướp này là xác ướp của công chúa Siberia, hay công chúa Altai. 

Xác ướp biết trả thủ?

Người dân địa phương tại dãy Altai, Nga, đòi chôn xác ướp 2.500 tuổi với hình xăm kỳ quái bởi họ tin cơn thịnh nộ của xác ướp gây ra các trận lũ và động đất trong khu vực.


Tuy nhiên, người dân địa phương cho rằng việc khai quật khiến xác ướp nổi giận. Họ tin những trận lụt tồi tệ nhất trong 50 năm xảy ra gần đây cùng hàng loạt các trận động đất là hậu quả của hành động xâm phạm lăng mộ, The Siberian Times đưa tin. Người dân tại khu vực Cộng hòa Altai cho biết sự hiện diện của xác ướp tại khu mộ chôn cất là “chốt chặn cánh cửa giữa lãnh địa của người sống và người chết”. Khi các nhà nghiên cứu di rời xác ướp, các bô lão tại Altai cho rằng “cánh cửa đã hé mở” và đại họa sẽ giáng xuống.

Giới chức địa phương đã cấm các nhà khảo cổ tiếp tục công việc của họ tại khu vực phát hiện xác ướp công chúa Ukok. Hội đồng bô lão tại Altai, đại diện cho người Siberia bản địa, đã tiến hành một cuộc bỏ phiếu nhằm ủng hộ việc đưa xác ướp trở lại vị trí ban đầu trong lăng mộ.

 Tuy nhiên, người đại diện của chính quyền địa phương cho biết xác ướp là tài sản của viện bảo tàng và việc chôn cất chỉ diễn ra nếu cơ quan có thẩm quyền đồng ý. "Quyết định của Hội đồng bô lão đáng để tôn trọng nhưng chúng tôi chưa thể thực hiện nó ngay”, Oksana Yeremeeva, phát ngôn viên của chính quyền địa phương, nói. Việc xử lý với xác ướp 2,500 tuổi cần sự phê duyệt của Bộ Văn hóa Nga.

 

Năm 1993, một xác ướp phụ nữ hơn 2.500 năm tuổi được khai quật tại cao nguyên Ukok, trong khu vực núi Altai của nước Cộng hòa Altai, sát Mông Cổ và Trung Quốc. Ngay lập tức, những bí ẩn của xác ướp đã gây nên một cơn địa chấn lớn trong giới khoa học. 

Và hôm 31/7 vừa qua, đúng 19 năm sau ngày ấy, một cơn địa chấn 5,3 độ Richter cũng đã xảy ra tại nơi mà xác ướp được phát hiện. Người ta cho rằng, đó là sự trả thù của xác ướp…
Ngược dòng lịch sử

một vị công chúa của người Altai. Họ đặt tên cho xác ướp là “Ice Princess” hay “Princess of Altai” - công chúa Altai.

Thổ dân Altai bản địa coi xác ướp 2.500 tuổi này chính là tổ tiên của mình. Họ gọi nàng là Công chúa Kadyn (hoặc Kydyn). Trong câu chuyện của họ, công chúa là một nữ tu sĩ và đã tự nguyện hi sinh để bảo vệ Trái đất khỏi những linh hồn ma quỷ.
Những bí ẩn còn bỏ ngỏ

Xung quanh “công chúa Altai” tồn tại 3 bí mật lớn mà thế giới chưa thể phá giải. Bí ẩn đầu tiên làm đau đầu giới nghiên cứu chính là nguyên nhân cái chết của nàng. Sau khi được phát hiện, xác ướp của công chúa được đưa về Viện Khảo cổ và Dân tộc học Novosibirsk. 

Người ta đã tiến hành nhiều nghiên cứu, sử dụng cả máy quét công nghệ cao MRI nhưng hoàn toàn… "bất lực". Xác ướp gần như hoàn hảo, không não bộ, không nội tạng và xương được bảo vệ gần như nguyên vẹn. 

Chưa dừng lại ở đó, người ta còn ngạc nhiên khi biết rằng công chúa Altai không thuộc một tộc da vàng nào hết, mặc dù sống giữa châu Á. Công chúa cao 1m70, tóc vàng và đương nhiên nhiều khả năng thuộc chủng tộc châu Âu. 

Mật mã chưa lời giải thứ hai về công chúa chính là những hình xăm trên tay. Theo các tài liệu lịch sử, xăm mình là điều không xa lạ với dân tộc Pazyryks, thế nhưng vẫn chưa ai hiểu nổi bức họa trên tay xác ướp gửi gắm thông điệp gì. 

Hình vẽ mà chúng ta còn có thể quan sát rõ như ngày nay chính là trên cánh tay trái của công chúa. Nó là hình vẽ một con vật thiêng của dân tộc Pazyryks: con nai 2 đầu với mỏ của kền kền, chân cừu, trên lưng bị một con báo đuôi dài cắn. 

Song có lẽ, điều thứ ba sau đây mới chính là bí ẩn lớn nhất: sự trả thù của xác ướp. Những thổ dân Altai luôn cho rằng việc các nhà khoa học khai quật và đưa công chúa đi đã khiến các vị thần thịnh nộ, trút giận xuống con người. Đó cũng được cho là nguyên nhân gây ra trận địa chấn 5,3 độ Richter hôm 31/7 vừa qua.

Niềm tin đó không phải là không có căn cứ. Lật lại lịch sử, cách đây 11 năm, có câu chuyện kể lại, người phi công điều khiển máy bay chở xác ướp tới thành phố khẳng định vào ngày người ta đào xác công chúa lên, một trận động đất đã xảy ra nhưng không ai tin anh ta. Tới ngày 27/9/2003, địa chấn 6,6 độ Richter, lớn nhất trong hơn 70 năm đã xảy ra và người ta vẫn không hề nhận ra mối liên hệ. 

Chỉ tới ngày 31/7 năm nay, trận động đất đã làm rung chuyển dãy Altai, người ta mới dấy lên nhiều nghi ngờ về lời nguyền của “công chúa Altai”. Dư luận còn viện dẫn thêm tai nạn của ông Vladimir Konchev - Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cộng hòa Altai khi đang trên đường để đàm phán đưa xác ướp về quê nhà và ông yên nghỉ cùng ngày. Theo họ, đây chính là lời cảnh báo của xác ướp.

Sự trả thù ấy liệu có thật hay không, sự tồn tại một lời nguyền của “công chúa Altai” là chính xác? Điều này vẫn là một bí ẩn còn bỏ ngỏ nhất là khi khoa học vẫn chưa thể tìm ra lời giải thích đáng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news