Tin mới

Thương lái bán "thần dược" giả trăm triệu đồng

Thứ tư, 23/09/2015, 11:15 (GMT+7)

Thị trường đang xuất hiện hiện tượng thương lái dùng "chiêu", "hô biến" cây củ bình thường thành thần dược chữa bách bệnh, bán giá 100 triệu đồng.

Thị trường đang xuất hiện hiện tượng thương lái dùng "chiêu", "hô biến" cây củ bình thường thành thần dược chữa bách bệnh, bán giá 100 triệu đồng.

Biến củ ráy thành sâm Ngọc Linh giá 100 triệu đồng

Sâm Ngọc Linh thuộc họ nhân sâm, cây thảo sống lâu năm, có chiều cao trung bình từ 40cm đến 1m. Sâm có vị đắng, không độc, thân rễ được dùng như nhân sâm nhằm làm thuốc bổ tăng lực, chống suy nhược, giải độc và bảo vệ gan hay làm thuốc trị viêm họng… Đây là một loại dược liệu quý hiếm nên việc nó được bán ra với giá hàng chục triệu đồng là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, chính giá trị cao của 'Sâm Ngọc Linh" đã khiến nhiều đầu nậu, "con buôn" giở hàng loạt "chiêu trò" nhằm thu lợi bất chính. Một trong những "chiêu độc" đó là hô biến củ ráy thành sâm Ngọc Linh.

Củ ráy là loại cây độc phân bố khắp vùng rừng Việt Nam. Nó có hình dáng giống cây môn, lá hình trái tim thuôn dài, thân mềm, rễ phát triển thành củ dài có nhiều đốt ngắn. Củ ráy có độc tính, khi ăn hoặc chạm vào sẽ gây ngứa, phồng rộp nên khi đào phải đeo găng tay để tránh mủ.

Rất khó để phân biệt giữa sâm Ngọc Linh được làm giả từ củ ráy và sâm Ngọc Linh thật. Ảnh: An ninh thế giới

Thủ thuật hô biến củ ráy thành sâm Ngọc Linh của các con buôn chỉ tốn vài trăm ngàn đồng. Sau khi củ ráy được rửa sạch, họ đem luộc 3-5 nước cho chín, phân hủy hết các chất độc, rồi phơi 2-3 nắng để củ rút bớt nước.

Sau đó, dùng châm kim vào thân, rồi ngâm vào dung dịch corticoid đậm đặc một đêm, tiếp tục mang ra nắng phơi. Cuối cùng là ngâm vào nước cốt hồng đẳng sâm.

Công đoạn này lặp đi lặp lại trong vòng một tuần cho đến khi củ ráy không còn chất độc, "bắt" mùi sâm.

Tinh vi hơn, các thương lái còn đích thân mời khách hàng là những đại gia Sài Gòn, Hà Nội,… lên rừng, tận mắt chứng kiến sâm Ngọc Linh được đào lên, rồi bán với giá cả trăm triệu đồng/ kg.

Sự thực “thần dược” lan kim tuyến 100 triệu đồng/kg

Lan kim tuyến hay còn được gọi là lan gấm, lan kim cương,… Đây là giống địa lan thân bò rồi đứng, cao khoảng 20cm, thân tròn có nhiều nách. Lá cây hình elip, có màu xanh đen, mặt dưới màu tím đỏ. Đặc biệt, gân lá nhỏ có màu vàng kim rất đẹp. Tại Việt Nam, cây thường mọc nhiều nhất ở vùng rừng núi Tây Nguyên.

Thời gian gần đây, lan kim tuyến nổi lên là một loại cây chứa nhiều dược chất quý hiếm khó tìm. Theo lời đồn, lan kim tuyến có thể chữa được vô số bệnh nan y, như ung thư phổi, tuyến tiền liệt … thậm chí cả HIV.

Lan kim tuyến được rao bán với giá 100 triệu đồng/kg. Ảnh: Đời sống&Pháp luật

Chưa rõ thực hư Công dụng của thần dược này như thế nào, nhưng trên thị trường, đã và đang xuất hiện một cơn sốt lan kim tuyến. Giá thành của cây sau đó được đẩy lên nhanh chóng mặt. Vào những lúc cao điểm, lan kim tuyến được rao bán với giá 100 triệu đồng/kg.

Theo thông tin trên báo Đời sống&Pháp luật, TS.Nguyễn Hoàng Tuấn (Đại học Dược Hà Nội) cho biết, nói lan kim tuyến là thần dược chữa được bách bệnh là chưa có căn cứ khoa học, cần phải xem xét lại.

Trên thực tế, công dụng của loại cây này không đạt đến mức như những lời quảng cáo.

Do đó, nếu chỉ dựa vào những lời quảng cáo của các đầu nậu, người dân lại "săn lùng" và khai thác cây ráo riết, rồi bán ra thị trường với mức giá “trên trời” như hiện nay, thì không chỉ lan kim tuyến mà còn nhiều loại dược liệu quý khác của Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news