Tin mới

Xây dựng đường hoa viên, nhóm công nhân tìm được mộ cổ giai nhân 2000 năm còn nguyên vẹn

Thứ sáu, 24/07/2020, 17:41 (GMT+7)

Khi tiến hành xây dựng đường hoa viên, một máy xúc đã vô tình đào trúng một cỗ quan tài cổ có niên đại 2000 năm tuổi. Danh tính của người thi thể người phụ nữ này mới gây bất ngờ.

Đầu tháng 7 năm 2002, khi nhóm công nhân xây dựng tiến hành phá dỡ mặt bằng để xây dựng đường hoa viên ở thôn Song Long (khu Hải Châu, TP Liên Vân Cảng, Giang Tô) thì bất ngờ một tài xế đã đào trúng được cỗ quan tài cổ nghìn năm.

Khu mộ cổ được các nhà khoa học phát hiện. Ảnh: Zhihu

Sau khi phát hiện đó là ngôi mộ cổ, nhóm công nhân này đã nhanh chóng báo cảnh sát cùng nhân viên bảo tàng thành phố để xem xét tình hình.

Theo các nhà khảo cổ học, đây là ngôi mộ có niên đại từ thời cuối nhà Hán ( (206 TCN - 220).
Gần như cấu trúc của ngôi mộ vẫn còn nguyên vẹn và được bảo quản khá tốt dù có niên đại hơn 2000 năm.

Sau khi tiến hành những thủ tục khai quật, quan tài đã được đưa về bảo tàng thành phố Liên Vân Cảng và mời các nhà khảo cổ để khám nghiệm.

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu về thi thể còn nguyên vẹn. Ảnh: Zhihu

Nhiều người đã không khỏi bất ngờ khi mở nắp quan tài.

>>> Xem thêm: Bình hoa 'hắc ám' Basano và lời nguyền reo rắc cái chết gây chấn động nước Ý

Có khá nhiều chất dịch nhầy chảy ra và điều khó hiểu hơn cả chính là thi thể trong quan tài vẫn còn tươi và được bảo quản nguyên vẹn.

Những nhà khảo cổ học đã xác định được danh tính của thi thể đó là nữ, có chiều cao khoảng 1,6m và ở độ tuổi 40.

Quanh thi thể này có khá nhiều dấu bằng đồng với chiều dài cạnh là  2,5cm, trên con dấu được khắc chữ Lăng Huệ Bình, và các nhà khảo cổ cho rằng, chủ nhân có khả năng tên là Lăng Huệ Bình.

Nhan sắc xinh đẹp của thi thể được phát hiện trong mộ cổ sau khi phục dựng. ẢnhZhihu

Dựa vào những công nghệ tiên tiến nhất các nhà khoa học đã phục hồi thành công chân dung của thi thể trong khu lặng mộ ở Giang Tô.

Dựa vào những gì được dự đoán, gia đình bà Lăng Huệ Bình rất giàu có và thịnh vượng.

Thân thể của Lăng Huệ Bình sau khi qua đời được bảo quản rất tốt với hộp sọ đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục hồi hình ảnh.

Với những gì được phục dựng, người phụ nữ này sở hữu lông mày rậm, đôi mắt to, miệng anh đào và được đánh giá là tuyệt thế giai nhân vào thời điểm này.

Nhiều khách tham quan thi thể trong lồng kính. Ảnh: Zhihu

Điều khiến các nhà khoa học cảm thấy khó hiểu chính là việc thi thể của Lăng Huệ Bình vẫn còn nguyên vẹn, cơ bắp vẫn đàn hồi và dẻo dai, dây thần kinh cũng như cơ quan nội tạng vẫn còn nguyên vẹn dù đã 2000 năm.

Trên bề mặt của quan tài, các nhà khảo cổ học đã phát hiện chúng được bảo bọc bởi hơn 10.000 kg than, sau đó là thành phần silica (một hợp chất hóa học có độ cứng cao), oxit nhôm, oxit sắt, cộng với lớp đất dày.

Chính sự bảo quản tuyệt vời này, lăng mộ đã được bảo toàn nguyên vẹn dù đã trải qua hàng nghìn năm.

Thi thể vẫn còn nguyên vẹn sau 2000 năm. Ảnh: Zhihu

Chất dịch nhầy được tìm thấy khi mở nắp quan tài cũng khiến nhiều nhà khảo cổ đau đầu.

Các nhà khoa học đặt ra câu hỏi rằng chất này được tiêm vào quan tài từ đầu hay chỉ khi đóng nắp quan tài mới tự động tiết ra.

>>> Xem thêm:  Phát hiện mộ cổ với xác người phụ nữ mặc long bào có vết máu đầy bí ẩn

Những câu hỏi này đều chưa có câu trả lời xác đáng. Dù chất dịch này được đưa vào viện Liên Vân Cảng để phân tích thì tìm thấy được có độ pH 7.55, có tính kiềm yếu và có chứa huyết sắc tố.

Các nhà khoa học cũng cho rằng chất này có thể duy trì thi thể của Lăng Huệ Bình không bị phân hủy trong suốt thời gian qua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news